+Aa-
    Zalo

    Ông Trump: Mỹ - Nhật đang thân thiết 'chưa từng có'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đừng quốc gia nào đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ và khẳng định quan hệ hợp tác thân thiết “chưa từng có” với Nhật Bản.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đừng quốc gia nào đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ và khẳng định quan hệ hợp tác thân thiết “chưa từng có” với Nhật Bản.

    Phát biểu tại căn cứ không quân Yokota gần Tokyo, ông Trump cam kết đảm bảo cung cấp cho quân đội Mỹ tại Nhật Bản các nguồn lực cần thiết để giữ hòa bình và bảo vệ tự do cho một trong những đồng minh “thân thiết nhât” của Mỹ. Sau đó, ông Trump tái khẳng định với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng ông nghĩ quan hệ Mỹ - Nhật “chưa bao giờ gần gũi hơn hiện tại”.

    Chuyến thăm lần này là chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức và đồng thời cũng là chuyến đi dài nhất của một Tổng thống Mỹ trong suốt 25 năm qua. Động thái này của Mỹ đến giữa lúc căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

    Tổng thống Mỹ khẳng định liên minh vững chắc với Nhật Bản. Ảnh: CNN

    "Không ai, không quốc gia nào... nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ", Tổng thống Trump cổ vũ quân đội Mỹ và Nhật Bản ngay sau khi ông đến.

    Trước đó, ông Trump cũng nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One rằng ông có thể sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Việt Nam. "Tôi nghĩ rằng tôi sẽ gặp ông Putin", nhà lãnh đạo Mỹ cho biết. "Chúng tôi muốn nhận được sự giúp đỡ của ông Putin trong vấn đề Triều Tiên".

    Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe, ông Trump nói: "Mối quan hệ này thực sự phi thường".

    Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản đã cùng chơi golf với Hideki Matsuyama, một trong những golf thủ hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump dành thời gian với Phu nhân Akie Abe tham quan cửa hàng bán ngọc trai nổi tiếng Nhật Bản Mikimoto nằm ở khu mua sắm Ginza, thủ đô Tokyo.

    Trên đường đến Nhật Bản, Tổng thống Mỹ đã dừng lại ở Hawaii, nơi ông đã đến thăm đài tưởng niệm USS Arizona tại Trân Châu Cảng. Ông Trump cũng tham gia cuộc họp tại Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

    Ngoài Nhật Bản, ông Trump sẽ đến thăm Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Lần cuối cùng một vị Tổng thống Mỹ thực hiện chuyến công du dài ngày tới châu Á là từ cuối năm 1991, đầu 1992 với nhà lãnh đạo George HW Bush.

    Phương Phương (Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-my---nhat-dang-than-thiet-chua-tung-co-a208202.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan