+Aa-
    Zalo

    Lịch sử an toàn hàng không của Nepal: Ít nhất 27 vụ tai nạn chết người trong 30 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nepal vốn là một trong những quốc gia có lịch sử an toàn hàng không thấp do địa hình đồi núi hiểm trở và sự thiếu đầu tư.

    Ít nhất 68 người đã thiệt mạng sau khi chuyến bay ATR 72 thuộc hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal gặp nạn ở vùng Pokhara (Nepal) hôm 15/1 (giờ địa phương). 

    Theo các báo cáo sơ bộ, chiếc máy bay chở 68 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi khoảng 20 phút sau khi cất cánh từ Kathmandu. Các hoạt động cứu hộ hiện đang được tiến hành.

    Nepal vốn là quốc gia có tỷ lệ an toàn hàng không thấp với nhiều vụ tai nạn chết người từng xảy ra trong lịch sử. Địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết khó lường, sự thiếu đầu tư cho máy bay mới và cơ sở hạ tầng cũng như quy định lỏng lẻo đã góp phần gây ra những sự cố đáng tiếc này.

    tai nan may bay nepal
    Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nepal hôm 15/1 vừa qua. Ảnh: AP 

    Theo cơ sở dữ liệu của Cơ quan an toàn hàng không, đã có ít nhất 27 vụ tai nạn máy bay chết người ở Nepal trong 30 năm qua:

    Tháng 7/1969: Một chiếc máy bay của hãng hàng không Royal Nepal đã bị rơi trên đường đến sân bay Sinara, khiến 31 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

    Tháng 7/1992: Một chiếc Airbus 310 do Thai Airways khai thác đã bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh ở Kathmandu. Toàn bộ 99 hành khách và 14 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng trong vụ tai nạn. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, máy bay đã va chạm với một ngọn núi cách thủ đô Kathmandu 37 km về phía Bắc, trong điều kiện thời tiết xấu, có mưa và gió lớn. Theo điều tra, cánh của máy bay đã bị trục trặc và phi công đã liên lạc nhầm với bộ điều khiển không lưu trong điều kiện thời tiết xấu.

    Tháng 9/1992: Một chiếc Airbus A300 do Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan điều hành đã bị rơi khi hạ cánh xuống sân bay Kathmandu và giết chết tất cả 167 người trên máy bay. Chuyến bay xuất phát từ Sân bay Quốc tế Jinnah ở Karachi và đâm vào sườn núi cách sân bay Kathmandu 11 km.

    Tháng 7/1993: Một chiếc máy bay Dornier do EverestAir vận hành đã bị rơi gần đồi Chule Ghopte gần Nepal. Cả ba thành viên phi hành đoàn và 16 hành khách đều thiệt mạng. 

    Tháng 7/2000: Một chiếc Twin Otter do Royal Nepal Airlines điều hành đã bị rơi trên đường đến sân bay Dhanghadhi. Tổng cộng 22 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn.

    Tháng 11/2001: Một chiếc trực thăng đã bị rơi khi đang bay ở Tây Nepal. Công chúa Prekshya Shah của Nepal là một trong số 6 người thiệt mạng trong vụ tai nạn.

    Tháng 6/2006: Một chiếc máy bay Yeti chở 6 hành khách đã bị rơi xuống đất. 

    Tháng 9/2006: Một chiếc trực thăng của hãng hàng không Shree Air bị rơi trong một chuyến bay ở miền Đông Nepal, tất cả 24 hành khách trên máy bay bao gồm cả các thành viên phi hành đoàn đều tử vong. Chiếc trực thăng là một phần chuyến thám hiểm của Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới trở về sau một sự kiện bảo tồn.

    Tháng 9/2011: Một chiếc Beechcraft 1900D do Buddha Air điều hành chở khách du lịch trong chuyến tham quan quanh đỉnh Everest, đã va chạm với một ngọn đồi ở Nepal. Toàn bộ 19 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 10 người Ấn Độ. Điều kiện thời tiết bất lợi là nguyên nhân của vụ tai nạn.

    Tháng 5/2012: 15 người đã thiệt mạng, bao gồm 13 người hành hương Ấn Độ , khi một chiếc máy bay Dornier chở 21 người đâm vào một đỉnh đồi ở phía Bắc Nepal trong lúc cố gắng hạ cánh xuống một sân bay. Đây là chuyến bay khởi hành từ Sân bay Pokhara đến Sân bay Jomsom.

    Tháng 5/2015: Một phi đội thủy quân lục chiến Mỹ gặp nạn ở vùng Charikot Nepal. Vụ tai nạn giết chết tất cả 8 người trên máy bay. Chiếc UH-1Y Huey cùng 6 lính thủy đánh bộ Mỹ và 2 lính Nepal đã mất tích khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu trợ cho các nạn nhân của 2 trận động đất. 

    Tháng 2/2016: Một chiếc máy bay của Air Kashthamandap chở 11 người đã bị rơi ở quận Kalikot của Nepal. Hai thành viên phi hành đoàn và 9 hành khách đều tử vong.

    Tháng 3/2018: 49 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn vào ngày 12/3/2018. Khi ấy, một hãng hàng không US-Bangla chở 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn bị rơi tại sân bay quốc tế Tribhuvan của Kathmandu. Đây là chuyển bay trở về từ Dhaka. Chiếc máy bay đã bốc cháy sau khi chệch khỏi đường băng trong lúc hạ cánh và đâm xuống một sân bóng gần đó trước khi phát nổ. Một ủy ban được chỉ định để điều tra đã kết luận rằng nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do phi công mất phương hướng.

    Tháng 2/2019: Một chiếc trực thăng của Air Dynasty đã đâm vào một ngọn đồi khi cố gắng tìm đường quay trở lại Kathmandu trong điều kiện trời nhiều mây. Bộ trưởng Du lịch Nepal Rabindra Adhikari là một trong số 7 hành khách thiệt mạng trong vụ việc. Báo cáo sơ bộ của cuộc điều tra cho rằng đã có những vi phạm về quy trình vận hành, chẳng hạn như mất cân bằng trọng lượng do vị trí của bình xăng và hành khách sắp xếp chỗ ngồi không chính xác.

    Tháng 5/2022: Một chiếc máy bay Tara chở 22 người, trong đó có 4 người Ấn Độ đến từ Thane, đã bị rơi ở khu vực miền núi Mustang của Nepal vào ngày 29/5/2022. Thi thể của tất cả những người trên khoang đã được tìm thấy sau vụ tai nạn 3 ngày. Báo cáo điều tra của chính phủ Nepal kết luận rằng thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

    Minh Hạnh(Theo India Express) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-su-an-toan-hang-khong-cua-nepal-it-nhat-27-vu-tai-nan-chet-nguoi-trong-30-nam-a563583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan