+Aa-
    Zalo

    Lo ngại phải tăng chi tiêu quốc phòng, Đức thắt chặt hợp tác quân sự với Pháp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh chính quyền Donald Trump có thể gây áp lực yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng, Đức muốn thắt chặt hợp tác quân sự với Pháp và các nước NATO.

    Trong bối cảnh chính quyền Donald Trump có thể gây áp lực yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng, Đức muốn thắt chặt hợp tác quân sự với Pháp và các nước NATO.

    Đức có kế hoạch thiết lập một hạm đội máy bay vận tải quân sự C-130J do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất cùng với Pháp. Quân đội nước này cũng sẽ tham gia một hạm đội Airbus A330 do Hà Lan dẫn đầu, Bộ Quốc phòng cho biết hôm 13/2.

    Một số dự án ​​khác sắp được triển khai cùng với Na Uy, Romania và Cộng hòa Séc cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng hợp tác quốc phòng của các nước châu Âu. Kế hoạch này sẽ được công bố chính thức tại cuộc họp các Bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ.

    Đức và các thành viên NATO khác đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phía Mỹ. Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ yêu cầu đồng minh chi nhiều hơn cho quân đội. Bên cạnh đó, ông Trump cũng cho rằng Đức cần tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP.

    Đức đẩy mạnh hợp tác quân sự với Pháp và các nước NATO. Ảnh: Reuters

    Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen sẽ ký một tuyên bố mở rộng đội tàu C-130J hợp tác với Pháp. Pháp được phép mua 4 chiếc C-130Js từ Lockheed và có thể mua một số máy bay bổ sung trong năm tới, Reuters dẫn nguồn tin cho biết. Đức cũng sẽ ký một tuyên bố về việc tham gia đội máy bay chở dầu đa quốc gia gồm các nước châu Âu, do Hà Lan dẫn đầu.

    Một phát ngôn viên của Lockheed khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu vận chuyển hàng không của Đức và Pháp .

    Nếu Bỉ và Na Uy cũng gia nhập nhóm, Hạm đội MRTT có thể mở rộng để tiến hành 8.800 giờ bay mỗi năm, theo tài liệu cung cấp cho các nhà lập pháp Đức năm ngoái.

    Bộ Quốc phòng Đức từng cho biết chính phủ có thể chi đến 1 tỷ euro trong năm 2017 cho việc sử dụng máy bay Airbus mới dùng cho hạm đội chung. Các máy bay sẽ được đặt tại căn cứ không quân Eindhoven ở Hà Lan và tại căn cứ quân sự Đức Cologne-Bonn.

    Đức cũng sắp ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng mở rộng với Na Uy, bao gồm cả kế hoạch mua sắm tàu ngầm và tên lửa, cũng như liên kết đào tạo, dịch vụ hậu cần và những nỗ lực bảo trì.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-phai-tang-chi-tieu-quoc-phong-duc-that-chat-hop-tac-quan-su-voi-phap-a180875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan