+Aa-
    Zalo

    Mỹ phê chuẩn dự luật ngân sách quốc phòng NDAA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức phê chuẩn Chứng nhận cung cấp ngân sách quốc phòng (NDAA) cho năm 2017, trị giá 618,7 tỷ USD.

    (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức phê chuẩn Chứng nhận cung cấp ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2017, trị giá 618,7 tỷ USD.

    Thông tin trên TTXVN, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/12 đã ký phê chuẩn Dự luật Cấp phép quốc phòng (NDAA) - văn kiện chính sách quốc phòng thường niên, trị giá 618,7 tỷ USD cho năm 2017, mặc dù ông bày tỏ thất vọng ở nhiều khía cạnh của dự luật.

    Binh sỹ Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)




    Theo Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhấn mạnh ông đã ký NDAA bởi nó cho phép phân bổ ngân sách trong tài khóa 2017 cho Bộ Quốc phòng và các chương trình an ninh quốc gia của Bộ Năng lượng, mang lại những lợi ích sống còn cho các quân nhân cũng như gia đình họ. 

    Bên cạnh đó, dự luật còn bao gồm thẩm quyền giúp thúc đẩy nhiều chiến dịch toàn cầu của Mỹ. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ thất vọng trước việc Quốc hội không có những cải cách có ý nghĩa để tái cơ cấu, giảm lãng phí trong công tác quốc phòng và hiện đại hóa hệ thống y tế quân đội. 

    Hơn nữa, thay vì sử dụng nguồn tài chính để hỗ trợ có hiệu quả cho các lực lượng đang hoạt động tại nước ngoài, dự luật lại đầu tư nguồn lực để tăng cường quân số.

    NDAA cho năm 2017 bổ sung 9 tỷ USD so với đề nghị ban đầu của Tổng thống Obama. Khoản tiền tăng thêm sẽ được chi cho việc tăng 2,1% lương cho binh sỹ, tăng quân số thêm 16.000 lục quân và 3.000 lính thủy đánh bộ.

    Dự luật trên không bao gồm những điều khoản chính sách gây tranh cãi như yêu cầu nữ giới đăng ký nhập ngũ hay cho phép các nhà thầu liên bang có những quyết định tuyển dụng dựa trên cơ sở tôn giáo.

    Báo QĐND cho hay, theo tuyên bố của Nhà Trắng, NDAA có ảnh hưởng tích cực tới đời sống của quân nhân Mỹ và các chương trình an ninh quốc gia đang được thực hiện; thúc đẩy các chương trình vũ khí toàn cầu của Mỹ. Tuy nhiên, NDAA vẫn có những điểm trừ khi không đề cập tới việc cải cách, chống lãng phí và tái cơ cấu trúc lực lượng quân sự Mỹ trên toàn cầu.

    Trong khi đó, giới chuyên gia quân sự quốc tế nhận định, việc Tổng tống Mỹ B. Obama ký NDAA chỉ mang tính hình thức, khi dự luật này đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua với đa số đủ để bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống. Với chiến lược phát triển vũ khí hạt nhân, mở rộng quy mô hải quân và tăng quân số, nhiều chuyên gia dự đoán chi tiêu quốc phòng Mỹ có thể tăng mạnh dưới thời Tổng thống Donald Trump.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phe-chuan-du-luat-ngan-sach-quoc-phong-ndaa-a175609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan