+Aa-
    Zalo

    Lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia mất kết nối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lò phản ứng hoạt động cuối cùng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia rộng lớn đã bị ngắt kết nối với lưới điện của Ukraine.

    Theo công ty Energoatom của Ukraine, lò phản ứng cuối cùng còn hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị mất kết nối với lưới điện Ukraine vào ngày 5/9 (giờ địa phương) sau một cuộc pháo kích của Nga.

    Được biết, cơ sở này có 6 lò phản ứng hạt nhân và đã rơi vào tầm kiểm soát của các lực lượng Nga vào tháng 3, ít lâu sau khi xung đột nổ ra. Tuy nhiên, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn do người Ukraine điều hành.

    nha may hat nhan zaporizhzhia
    Một trong số các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine ngày 2/9. Ảnh:Reuters

    Trong một tuyên bố trên Telegram về sự việc trên, phía Energoatom thông tin: "Do vụ hoả hoạn từ vụ pháo kích, đường truyền cuối cùng còn hoạt động tại nhà máy Zaporizhzhia đã bị ngắt kết nối. Kết quả là lò phản ứng số 6, hiện đang hoạt động theo các nhu cầu riêng của nhà máy, đã bị dỡ tải và ngắt kết nối khỏi lưới điện".

    Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko thông tin trên trang Facebook cá nhân, cho biết Kyiv chưa sửa chữa đường dây này do chiến sự đang diễn biến phức tạp xung quanh nhà máy.

    Ông Galushchenko nói rằng đợt pháo kích mới xảy ra ngay sau khi các thanh sát viên từ một phái bộ của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), rời nhà máy vào hom 5/9. 

    Ông chia sẻ: "Ngay sau khi phái bộ của IAEA đã rời khỏi nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy một lần nữa bị ngắt kết nối".

    Kyiv và Moscow đã đổ lỗi lẫn nhau về các nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân vì lãnh thổ của nhà máy thường xuyên bị pháo kích trong một tháng qua. Hai lò phản ứng tại nhà máy, số 5 và 6, vẫn được sử dụng nhưng hiện đã bị ngắt kết nối với lưới điện. Các đường dây đã bị ngắt kết nối nhiều lần do bị pháo kích trong hai tuần qua.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-phan-ung-cuoi-cung-tai-nha-may-hat-nhan-zaporizhzhia-mat-ket-noi-a550075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan