+Aa-
    Zalo

    Lộ tài liệu mật của Nga về kế hoạch can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình báo Mỹ vừa thu được 2 tài liệu mật của Nga vạch rõ kế hoạch chi tiết nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

    Tình báo Mỹ vừa thu được 2 tài liệu mật của Nga vạch rõ kế hoạch chi tiết nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

    Theo Reuters, một tổ chức thuộc quyền kiểm soát của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên kế hoạch can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm mục tiêu có lợi cho ông Donald Trump. Sự can thiệp này được định hướng mục tiêu có lợi cho ông Donald Trump và hủy hoại niềm tin của cử tri vào hệ thống bầu cử Mỹ.

    Thông tin trên do 3 quan chức của Chính phủ ông Trump và 4 quan chức Chính phủ tiền nhiệm chia sẻ. Tổ chức lên kế hoạch tấn công bầu cử Mỹ được cho là viện Nghiên cứu Chiến lược Nga.

    Hai tài liệu mật từ viện Nghiên cứu Chiến lược Nga cho thấy tổ chức này đã lên kế hoạch can thiệp bầu cử Mỹ 2016 theo lệnh ông Putin.

    Tổng thống Putin phủ nhận cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ.

    Theo lời các quan chức Mỹ, hai tài liệu của viện Nghiên cứu chiến lược Nga chính là cơ sở để các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái.

    Theo đó, Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga được điều hành bởi các cựu quan chức tình báo hải ngoại của Nga, do văn phòng Tổng thống Putin chỉ định.

    Một tài liệu của viện Nghiên cứu chiến lược Nga được viết hồi tháng Sáu năm ngoái và lưu hành trong nội bộ các quan chức Chính phủ Nga cấp cao nhất, tuy nhiên không ghi rõ tên một cá nhân cụ thể nào.

    Trong văn bản này có nêu việc điện Kremlin đã thực hiện chiến dịch tuyên truyền trên mạng xã hội và các cơ quan truyền thông Nga nhằm khuyến khích cử tri Mỹ bỏ phiếu cho ứng viên có quan điểm mềm hơn với Nga, thông tin từ bảy quan chức trên cho hay.

    Văn bản thứ hai được soạn thảo từ tháng 10/2016 và có cách thức lưu hành tương tự. Tài liệu này cảnh báo ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhiều khả năng sẽ thắng cử. Bởi vậy, tốt nhất Nga nên chấm dứt chiến dịch tuyên truyền cho ông Trump, thay vào đó tăng cường phát tán thông điệp về gian lận bầu cử nhằm hủy hoại tính hợp pháp của hệ thống bầu cử Mỹ, đồng thời làm tổn hại uy tín của bà Clinton, nhằm giảm thiểu khả năng thắng cử của bà, các quan chức cho hay.

    Cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

    Các quan chức Mỹ đề nghị giấu tên vì các tài liệu liên quan mà họ cung cấp thuộc dạng mật. Họ cũng không tiết lộ việc cách nào Mỹ có được thông tin, tài liệu này. Cơ quan tình báo Mỹ cũng từ chối bình luận.

    Tổng thống Putin phủ nhận cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Phát ngôn viên của ông Putin và viện của Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào.

    Còn ông Trump cũng khẳng định, Nga không can thiệp đến bầu cử Mỹ. Các cuộc điều tra của FBI về can thiệp của Nga cho đến nay vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cho thấy ông Trump và các cộng sự đã thông đồng với Nga để thay đổi, hay tác động đến kết quả cuộc bầu cử.

    Đào Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-tai-lieu-mat-cua-nga-ve-ke-hoach-can-thiep-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-a187822.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy"

    (ĐSPL) – Mới đây, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho rằng, “quan hệ Nga-Mỹ đã không thể tồi tệ hơn”.