+Aa-
    Zalo

    Loét miệng, nướu chảy máu, răng lung lay làm tăng 75% nguy cơ ung thư gan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu vừa được thực hiện tại Đại học Queen's Belfast (Anh) cho thấy tồn tại mối liên quan giữa tình trạng sức khỏe răng miệng và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư trên

    Nghiên cứu vừa được thực hiện tại đại học Queen's Belfast (Anh) cho thấy tồn tại mối liên quan giữa tình trạng sức khỏe răng miệng và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư trên đường tiêu hóa.

    Trước đây, một số công trình chỉ ra sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ các bệnh như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ và ung thư. Để làm rõ hơn mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và ung thư đường tiêu hóa, bao gồm ung thư gan, ruột kết, trực tràng và ung thư tuyến tụy, nhà khoa học Haydée WT Jordão cùng đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 469.628 người trong 6 năm.

    Các nhà khoa học phát hiện mối liên hệ giữa răng miệng kém và nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

    Họ phát hiện 4.096 người mắc phải ung thư đường tiêu hóa. 13% số này gặp vấn đề răng miệng như lợi đau và chảy máu, răng hay lung lay; chủ yếu là bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan, túi mật hoặc ống mật. Nhóm tác giả kết luận sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn làm tăng 75% nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan, loại ung thư gan phổ biến nhất ở người lớn.

    Các nhà nghiên cứu đã ước tính mối liên quan giữa nguy cơ ung thư và các tình trạng sức khỏe răng miệng như nướu đau hoặc chảy máu, loét miệng và răng lung lay.

    Theo ông Jordão, khi mắc bệnh, gan bị suy giảm chức năng khiến vi khuẩn có hại sống lâu hơn trong cơ thể, từ đó tổn hại đến sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, có một loại vi khuẩn trong miệng người là Fusobacterium nucleatum nhưng chưa rõ vai trò của nó đối với ung thư gan.

    Một lý thuyết khác trong việc giải thích cho việc sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ ung thư gan, có thể là bệnh nhân có nhiều răng bị mất đi, khiến phải thay đổi chế độ ăn uống, tiêu thụ thực phẩm mềm hơn và có thể ít dinh dưỡng hơn, từ đó có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư gan

    Hiện, các nhà khoa học đang tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân dẫn đến mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và ung thư gan.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loet-mieng-nuou-chay-mau-rang-lung-lay-lam-tang-75-nguy-co-ung-thu-gan-a291351.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan