+Aa-
    Zalo

    Lũ lụt tại Libya: Thương vong có thể lên đến hàng nghìn người

    (ĐS&PL) - Trận lũ lụt kinh hoàng đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư và phá hủy nhà cửa ở nhiều thị trấn ven biển tại miền Đông Libya. Thương vong được cho là có thể lên tới hàng nghìn người.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ Guardian, cơn bão mạnh đổ bộ vào chiều 10/9 gây ra lũ lụt lớn, khiến cùng lúc hai con đập tại thành phố Derna của Libya bị sập, tạo ra dòng chảy xiết dâng cao và cuốn trôi ít nhất một khu dân cư.

    Các hình ảnh và video ghi lại hiện trường cho thấy, toàn bộ khu dân cư dọc theo con sông chảy từ trên núi xuống trung tâm thành phốc đã bị xoá sổ. Không rõ có bao nhiêu người đang ngủ trong các căn hộ khi cơn lũ ập đến.

    lu lut tai libya thuong vong co the len den hang nghin nguoi2
    Ít nhất một khu dân cư ở Libya đã bị lũ cuốn trôi. Ảnh: AP

    Những người sống sót cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn vào lúc nửa đêm. “Chúng tôi đang ngủ và khi tỉnh dậy, chúng tôi thấy nước đang bao vây ngôi nhà. Chúng tôi ở bên trong và tìm cách thoát ra”, Anh Ahmed Mohamed – một cư dân ở Derna nhớ lại.

    Hội đồng thành phố Derna thông báo trên trang Facebook chính thức của họ rằng “tình hình rất thảm khốc và ngoài tầm kiểm soát”. Chính quyền kêu gọi sự can thiệp của quốc tế và mở hành lang biển do hầu hết các tuyến đường của thành phố đều đã bị hư hại do lũ lụt.

    Trong khi đó, ông Osama Hamad - Thủ tướng chính quyền miền Đông Libya ở Benghazi cho biết, có tới 2.000 người có thể đã chết đuối sau khi một cơn bão mạnh gây ra lũ lụt thảm khốc ở thành phố Derna. “Số người mất tích lên tới hàng nghìn người và số người thiệt mạng lên tới hơn 2.000 người. Toàn bộ khu dân cư ở Derna đã biến mất, cùng với cư dân của họ... bị nước cuốn trôi”, ông Osama Hamad nói.

    lu lut tai libya thuong vong co the len den hang nghin nguoi3
    Nhiều ngôi nhà bị phá hủy do lũ lụt ở Libya. Ảnh: AP

    Trước đó, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Benghazi đã đưa số người chết do lũ lụt chỉ lên tới gần 250 người nhưng khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Derna phần lớn vẫn bị cô lập. Người phát ngôn của quân đội Libya ở phía Đông - Thiếu tướng Ahmed Al-Mismari cho rằng có tới 5.000 đến 6.000 người mất tích ở Derna. Thành phố này được ghi nhận là có dân số 100.000 người.

    Guardian nhận định, khó có thể thống kê chính xác con số người chết do hệ thống liên lạc bị gián đoạn và việc quản lý cư dân bị cản trở bởi cuộc chiến giành quyền lực kéo dài hàng thập kỷ giữa hai chính quyền đối thủ tại Libya.

    Hãng tin Reuters đưa tin, Quốc hội ở miền Đông Libya đã tuyên bố để tang ba ngày. Abdulhamid al-Dbeibah, đối thủ được Liên hợp quốc công nhận là thủ tướng Libya tại Tripoli ở phía Tây Libya, cũng tuyên bố ba ngày để tang ở tất cả các thành phố bị ảnh hưởng.

    Liên quan đến tình hình lũ lụt, các nhân viên Liên Hợp Quốc tại Libya cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ "cung cấp cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó ở cấp địa phương và quốc gia".

    Các cơ quan viện trợ và các quốc gia vùng Vịnh giàu có như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang gấp rút viện trợ khẩn cấp cho khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong khi các quan chức địa phương cho biết họ cần thêm cáng, thực phẩm và nước uống.

     Phương Uyên (Theo Reuters và Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lu-lut-tai-libya-thuong-vong-co-the-len-den-hang-nghin-nguoi-a590668.html
    Người Trung Quốc xưa làm gì để tránh lũ lụt?

    Người Trung Quốc xưa làm gì để tránh lũ lụt?

    Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một số ống thoát nước bằng gốm tại một địa điểm thời kỳ đồ đá mới của Văn hóa Long Sơn có niên đại hơn 4.000 năm và tin rằng chúng tạo thành hệ thống thoát nước đô thị sớm nhất và hoàn chỉnh nhất của Trung Quốc.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người Trung Quốc xưa làm gì để tránh lũ lụt?

    Người Trung Quốc xưa làm gì để tránh lũ lụt?

    Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một số ống thoát nước bằng gốm tại một địa điểm thời kỳ đồ đá mới của Văn hóa Long Sơn có niên đại hơn 4.000 năm và tin rằng chúng tạo thành hệ thống thoát nước đô thị sớm nhất và hoàn chỉnh nhất của Trung Quốc.