+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc hứng chịu lượng mưa kỷ lục gây lũ lụt nghiêm trọng

    (ĐS&PL) - Do ảnh hưởng thiên tai diễn biến phức tap, Trung Quốc đã và đang bị thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản. Hàng chục người thiệt mạng hoặc mất tích, cùng hàng trăm ngàn người phải sơ tán khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

    Hàng trăm ngàn người phải sơ tán khẩn cấp

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), kể từ cuối tuần trước, lượng mưa ghi nhận ở khu vực này đã chạm mốc cao nhất trong vòng 140 năm qua trở lại đây, theo hãng tin AP.

    Cụ thể, Cục Khí tượng Bắc Kinh cho biết đã ghi nhận lượng mưa lên tới 744 mm từ ngày 29/7 đến 2/8.

    Các hình ảnh tại hiện trường cho thấy mưa khiến nhiều tuyến đường lớn ở Bắc Kinh ngập nặng, có nơi nước lên cao quá nóc ô tô cùng hàng dài phương tiện di chuyển bị người dân bỏ lại gây ùn ứ. Hầu hết hệ thống điện và nước ở thủ đô bị nước lũ làm hỏng, không hoạt động được.

    trung quoc tiep tuc hung chiu luong mua ky luc gay ra lu lut nghiem trong
     Một con phố ngập lụt ở Trung Quốc. Ảnh: VOV

    Các trận mưa như trút nước này đã khiến khoảng 127.000 người phải sơ tán khẩn cấp. Đã có ít nhất 21 người thiệt mạng trong đợt lũ lụt này, một nạn nhân trong số đó là nhân viên cứu hộ. 26 người khác cũng bị thông báo mất tích.

    Ngoài Bắc Kinh, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Trác Châu - một thành phố nhỏ ở tỉnh Hà Bắc giáp với phía tây nam thủ đô.

    Theo hãng tin Reuters, Trác Châu nằm ở nơi giao nhau của một số con sông nên khi nước lũ di chuyển xuống hạ lưu càng khiến tình trạng ngập úng trở nên nghiêm trọng hơn, với hơn 650 ha đất nông nghiệp chìm trong biển nước.

    Chính quyền tỉnh Hà Bắc đã ban bố tình trạng khẩn cấp, với lượng mưa trung bình được đo đạc từ ngày 29/7 lên tới 355 m, cao nhất ở khu vực này kể từ tháng 7/2012. Một số khu vực của Trác Châu lúc này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước và mất điện một phần trong khi các vật dụng cứu hộ như xuồng và áo phao cũng đang dần cạn kiệt.

    Hơn 9.000 nhân viên cứu hộ chia làm nhiều đội đang làm việc cật lực để tìm kiếm những nạn nhân còn mắc kẹt trong nhà nhưng chưa rõ con số chính xác người còn bị kẹt. Các đội cứu hộ từ các tỉnh khác đã đến Trác Châu để hỗ trợ việc sơ tán.

    “Chúng tôi phải nắm bắt từng giây, từng phút để cứu người” - anh Hồng Hùng Uy, nhân viên cứu hộ ở Trác Châu, cho biết. Anh cho biết đã làm việc liên tục từ 2h ngày 2/8 ngay khi đặt chân tới thành phố này. Ước tính có khoảng 60 người đã được đội của anh ứng cứu kịp thời, trong số đó có nhiều người cao tuổi và trẻ em.

    Nguyên nhân dẫn đến lũ lụt ở Trung Quốc

    Do ảnh hưởng của bão Doksuri, Trung Quốc đã phải hứng chịu mưa lớn và lũ lụt xảy ra tại nhiều tỉnh thành của nước này, trong đó thủ đô Bắc Kinh ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong vòng 140 năm. Tại sao đợt mưa lũ này lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng như vậy tới Bắc Kinh và các tỉnh thành lân cận. Giới chuyên gia nhìn nhận ra sao về thảm họa thiên nhiên này?

    Kể từ ngày 29/7, mưa lớn bắt đầu trút xuống thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và các khu vực lân cận. Lượng mưa đo được trong vòng 40 giờ gần bằng lượng mưa trung bình của cả tháng 7.

    Bên ngoài 1 khu chung cư ở Hà Bắc, mưa lũ tạo ra hố nước khổng lồ. Giữa thủ đô Bắc Kinh, nước ngập gần đến nóc xe, ô tô lóp ngóp trong biển nước. Điểm duy nhất khiến người ta nhận ra đây là 1 công viên là những mũi tên chỉ đường bị ngập quá nửa.

    Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu đang khiến tình hình thời tiết ngày càng trở nên cực đoan hơn và gây ra nhiều thiệt hại hơn, theo VTV.

    Tình trạng thời tiết cực đoan sẽ còn diễn biến phức tạp

    Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Trung Quốc cảnh báo nhiều khu vực ở miền Bắc và miền Nam nước này sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao xảy ra thảm họa lũ lụt trong tháng 8 do 2 đến 3 cơn bão sẽ đổ bộ hoặc ảnh hưởng đến nhiều địa phương ở Trung Quốc.

    Theo một kết luận chung đưa ra sau cuộc họp nhận định về tình hình rủi ro thiên tai quốc gia trong tháng 8 giữa nhiều bộ ngành, Ủy ban Quốc gia về Giảm nhẹ Thiên tai và Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, trong tháng 8, nhiều nơi ở miền Bắc và miền Nam nước này đối mặt với nguy cơ xảy ra thiên tai lũ lụt tương đối cao.

    Như vậy, rất có khả năng sẽ có 2 đến 3 cơn bão đổ bộ hoặc ảnh hưởng lớn đến Trung Quốc. Các khu vực phía Bắc sông Dương Tử có thể sẽ phải chịu nhiệt độ cao và hạn hán, một phần các tỉnh Phúc Kiến, Hồ Bắc, Trùng Khánh và Tứ Xuyên sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao xảy ra thảm họa địa chất, trong khi một số khu vực phía Tây Nam nước này và Khu tự trị Tân Cương ở phía Tây Bắc có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

    Về lũ lụt, các khu vực từ Đông Bắc tới Tây Nam Trung Quốc đều sẽ có lượng mưa trên mức trung bình, với nguy cơ xảy ra thiên tai như lũ quét, ngập úng, gió lốc và mưa đá. Thượng nguồn sông Dương Tử, hồ Phàn Dương, thượng nguồn sông Hoàng Hà và sông Tùng Hoa... có thể xảy ra lũ lụt trên mức cảnh báo.

    Về nguy cơ bão, sẽ có từ 4 đến 6 cơn bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông, gần bằng hoặc ít hơn dự kiến ​​vào thời điểm này trong năm, trong đó 2 đến 3 cơn bão sẽ đổ bộ hoặc ảnh hưởng đến Trung Quốc. Dự báo, các cơn bão này di chuyển theo hướng Tây Bắc và Bắc, chủ yếu ảnh hưởng đến các khu vực ven biển phía Đông và Nam Trung Quốc.

    Ngoài ra, sẽ có 4 đợt nắng nóng tấn công các khu vực phía Nam miền Bắc, Trung và Bắc miền Đông, Trung và Bắc miền Trung và phía Đông khu vực Tây Nam Trung Quốc vào tháng 8. Phía Bắc khu vực miền Nam sông Dương Tử sẽ có ít mưa hơn và đối mặt với nhiệt độ cao và nguy cơ hạn hán, VOV đưa tin

    Theo báo điện tử Chính phủ, được tin trong những ngày vừa qua, tại một số địa phương của Trung Quốc, trong đó có thành phố Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc xảy ra mưa bão, nước lũ dâng cao, gây tổn thất lớn về người và tài sản, ngày 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện nước CHND Trung Hoa Lý Cường.

    Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có điện thăm hỏi gửi đồng chí Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc - Việt Nam

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tiep-tuc-hung-chiu-luong-mua-ky-luc-gay-ra-lu-lut-nghiem-trong-a585404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan