+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Bắc Kinh ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 140 năm qua

    (ĐS&PL) - Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ghi nhận lượng mưa 744,8mm trong khoảng thời gian từ ngày 29/7 đến sáng 2/8, xô đổ kỷ lục 609mm trước đó.

    Theo AP, Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 140 năm qua. Cụ thể, Cục Khí tượng Bắc Kinh thông tin, thành phố ghi nhận lượng mưa 744,8mm trong khoảng thời gian từ ngày 29/7 đến sáng 2/8. Kỷ lục về lượng mưa trước đó được xác lập vào năm 1891, khi thành phố Bắc Kinh ghi nhận lượng mưa 609mm.

    Lượng mưa ở Bắc Kinh tăng lên mức kỷ lục khi miền Bắc Trung Quốc đón những trận mưa lớn do tàn dư của bão Doksuri. Cơn bão này đã di chuyển lên phía Bắc sau khi đổ bộ vào các tỉnh miền Nam Trung Quốc.

    Thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc gặp lũ lụt nghiêm trọng, với mực nước dâng cao tới mức nguy hiểm. Mưa lớn phá hủy các con đường, gây mất điện, thậm chí ảnh hưởng đến cả các đường ống dẫn nước uống.

    Ngày 2/8, Nhật báo Bắc Kinh thông tin tổng số người thiệt mạng tại Bắc Kinh tăng lên 12, trong khi 12 người khác vẫn đang mất tích. Theo CCTV, hơn 127.000 người phải sơ tán khỏi thủ đô.

    trung quoc bac kinh ghi nhan luong mua lon nhat trong 140 nam qua1
    Camera giám sát chạy bằng năng lượng mặt trời và cây cối ngập trong nước lũ đang dâng cao tại một ngôi làng ở Lang Phường (Hà Bắc, Trung Quốc) hôm 2/8. Ảnh: AP

    Tỉnh Hà Bắc cũng ghi nhận 9 trường hợp tử vong. Tân Hoa Xã cho biết, lượng mưa tại khu vực này đã xô đổ kỷ lục được ghi nhận tại 10 trạm thời tiết.

    Trác Châu - thành phố nhỏ thuộc tỉnh Hà Bắc, giáp với phía Tây Nam Bắc Kinh - là một trong số những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo tờ The Paper, ngày 1/8, hơn 300 người bị mắc kẹt trong một tòa nhà dân cư ở thành phố này.

    Trong đoạn video được đăng tải, nước lũ đã tràn vào tầng hầm của tòa nhà. Một người phụ nữ mắc kẹt bên trong cho hay, cư dân tòa nhà “không có nước uống, không có điện và không có khí đốt”.

    Lượng mưa lớn đã ảnh hưởng tới hơn 133.900 người sinh sống tại thành phố Trác Châu, theo CCTV. Tối 1/8, cảnh sát thành phố Trác Châu đã đưa ra lời kêu gọi trên Weibo về đèn chiếu sáng để hỗ trợ công tác cứu hộ.

    XEM THÊM: Ukraine tìm được tuyến đường mới để xuất khẩu ngũ cốc

    Giáp với Trác Châu, nước lũ tại quận Cố An (tỉnh Hà Bắc) hôm 2/8 đã dâng cao đến nửa cây cột nơi lắp đặt camera giám sát. Các phóng viên bắt gặp một đôi vợ chồng cố gắng vượt qua khu vực ngập lụt để giải cứu người thân bị mắc kẹt trong một ngôi làng gần đó.

    Tân Hoa Xã thông tin, lượng mưa tại Bắc Kinh và Hà Bắc dự kiến sẽ giảm vào ngày 2/8, trong khi một số khu vực ở phía Đông Bắc gồm Cát Lâm, Hắc Long Giang và Nội Mông nhận cảnh báo về những trận mưa lớn.

    trung quoc bac kinh ghi nhan luong mua lon nhat trong 140 nam qua
    Người dân sơ tán khỏi làng Tazhao thuộc thành phố Trác Châu (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) hôm 1/8. Ảnh: CNN

    Trong một diễn biến khác, CNN đưa tin bão Khanun có sức gió 220km/h - tương đương với bão cấp 4 Đại Tây Dương - khi đi quan quần đảo Okinawa ở phía Tây Nam Nhật Bản vào sáng sớm 2/8. Trong 24 giờ qua, nhiều khu vực tại Okinawa ghi nhận lượng mưa từ 175-220mm.

    Dự báo tâm bão Khanun sẽ ngừng hoạt động ở biển Hoa đông trong 48 giờ tới, có khả năng rẽ hướng về phía Bắc quần đảo Ryukyu (Nhật Bản) vào cuối tuần, không đổ bộ trực tiếp vào bờ biển phía Đông của Trung Quốc - nơi đang chịu ảnh hưởng của tàn dư bão Doksuri.

    Mặc dù đang dần suy yếu, bão Khanun di chuyển chậm vẫn có khả năng gây mưa lớn và gió giật mạnh ở tỉnh Chiết Giang và dọc bờ biển gần thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(Theo AP, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bac-kinh-ghi-nhan-luong-mua-lon-nhat-trong-140-nam-qua-a585197.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan