+Aa-
    Zalo

    Lực lượng đặc biệt có mặt tại hiện trường vụ xả súng trường học Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi tiếng súng vang lên tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, các sỹ quan Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ xả súng.

    Trong vụ xả súng tại trường Tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, bang Texas (Mỹ), Lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã có mặt tại hiện trường vụ việc và hỗ trợ kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, theo Javed Ali, phó giáo sư tại Đại học Michigan và là cựu quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa, sự xuất hiện của lực lượng bảo vệ biên giới vốn không phải điều quá bất thường. 

    Ông chỉ ra các quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới có thể hoạt động trong phạm vi 160km tính từ biên giớiMỹ và hiện diện ở nhiều cộng đồng biên giới. Thị trí Uvalde cách biên giới Mexico khoảng 130km và do đó, khu vực này hoàn toàn thuộc phạm vi hoạt động của lực lượng bảo vệ biên giới.

    Các nhà chức trách vẫn đang thu thập thông tin chi tiết về chuỗi các sự kiện dẫn đến vụ thảm sát. Tuy nhiên đến nay, họ xác định các thành viên đội tinh nhuệ thuộc Đội Tuần tra Biên giới - Đơn vị Chiến thuật Tuần tra Biên giới (BORTAC) - là người đã bắn hạ kẻ xả súng gần một giờ sau khi vụ việc xảy ra. 

    Dưới đây là những thông tin về Đơn vị Chiến thuật Tuần tra Biên giới, những người đã kết thúc vụ thảm sát kinh hoảng khiến 19 học sinh tiểu học thiệt mạng.

    BORTAC là gì?

    Đơn vị Chiến thuật Tuần tra Biên giới Mỹ (BORTAC) được thành lập vào năm 1984. Ban đầu, đơn vị này có nhiệm vụ đối phó với bạo loạn tại các cơ sở giam giữ của Cơ quan Nhập cư và Nhập tịch. Kể từ đó, đơn vị này đã phát triển thành một đơn vị chiến thuật được đào tạo bài bản với các hoạt động cả trong nước và quốc tế.

    Lực lượng Hải quan và Bảo vệ  Biên giới cho biết: "BORTAC đặc biệt ở chỗ đơn vị này cung cấp khả năng phản ứng toàn cầu. Đơn vị đã tiến hành đào tạo, cũng như hoạt động với các cơ quan thực thi pháp luật, quân sự nước ngoài và trong nước, bao gồm hỗ trợ Chiến dịch Tự do Iraq và Chiến dịch Tự do bền bỉ". 

    luc luong bao ve bien gioi2
    Nhân viên thực thi pháp luật gần hiện trường vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas. Ảnh: Reuters

    Trở thành một phần của Đơn vị Chiến thuật Tuần tra Biên giới được coi là là một chiến công không nhỏ. Khóa đào tạo kéo dài 1 tháng, trong đó các ứng viên phải vượt qua những bài kiểm tra khắc nghiệt như các khóa học tuyển chọn của Lực lượng Hoạt động Đặc biệt Mỹ. Họ có các bài kiểm tra thể chất, bao gồm chống đẩy, chống nước, kỹ năng vũ khí tiên tiến, chiến thuật phòng thủ và hoạt động di chuyển trên không.

    Hiện BORTAC được coi là đội phản ứng đặc biệt toàn cầu thuộc Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Bộ An ninh Nội địa. Ông Ali đã so sánh đơn vị này với các đội Vũ khí và Chiến thuật Đặc biệt (SWAT) tinh nhuệ, các đơn vị quân sự tinh nhuệ trong lực lượng cảnh sát Mỹ, sử dụng các thiết bị chuyên dụng hoặc quân sự.

    Theo lực lượng Hải quan và Bảo vệ  Biên giới, nhiệm vụ của BORTAC là ứng phó với mọi mối đe dọa khủng bố ở mọi nơi trên thế giới để bảo vệ đất nước. Các sỹ quan của BORTAC được coi là một trong những sỹ quan đặc biệt tận tâm và được đào tạo chuyên sâu nhất nước Mỹ. 

    Tham gia nhiều hoạt động nổi tiếng ở Mỹ 

    Trong suốt những năm 1980, BORTAC đã làm việc với Cục Quản lý Ma túy trong cuộc chiến chống ma túy ở Mỹ. Vào những năm 1990, đơn vị được triển khai tới Los Angeles sau khi bạo loạn nổ ra trong phiên tòa xét xử Rodney King. Vào tháng 4/2000, đơn vị tiếp tục trở thành một phần của cuộc đột kích ở Miami để đưa người tị nạn Cuba Elian Gonzalez trở về với gia đình.

    Và sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, các quan chức BORTAC đã được triển khai để giúp hỗ trợ công tác bảo vệ an ninh ở các khu vực có nguy cơ cao trên toàn quốc.

    Giống như nhiều thị trấn Texas ở khu vực biên giới, Hải quan Biên giới có một trạm kiểm soát đặt ở Uvalde. Trạm này có nhiệm vụ giám sát khu vực rộng hơn 7.700 km2 phía Nam Texas và tiến hành các hoạt động kiểm tra giao thông và kiểm tra tàu hàng. Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro N. Mayorka cho biết một số quan chức của cơ quan này sống ở Uvalde và các cộng đồng xung quanh.

    luc luong bao ve bien gioi1
    Người dân được sơ tán khỏi Trung tâm Hành chính Uvalde sau vụ xả súng tại Trường Tiểu học Robb. Ảnh: AP 

    Trong những sự cố như vụ xả súng ngày 24/5, khi chính quyền địa phương chỉ huy tại hiện trường, các quan chức Biên phòng đóng vai trò hỗ trợ và cơ quan chỉ huy sẽ chỉ đạo họ làm các nhiệm vụ. Khi các nhân viên Tuần tra Biên giới Mỹ huộc đơn vị chuyên trách phản ứng đến trường vào khoảng 12h15, sỹ quan phụ trách đã xác định đây là một tình huống có chướng ngại vật. Nguồn tin của CNN chia sẻ: "Họ đã nhanh chóng xuất hiện và hợp tác với nhau. Một số sỹ quan đang làm nhiệm vụ và một số người đang trong ngày nghỉ cũng tăng tốc để ứng phó với vụ việc".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luc-luong-dac-biet-co-mat-tai-hien-truong-vu-xa-sung-truong-hoc-my-a539305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan