+Aa-
    Zalo

    Lý do bất ngờ khiến người đàn ông được thả ngay dù ban đầu bị bắt vì vận chuyển ma túy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ở Oklahoma (Mỹ), một người đàn ông bị bắt vì lưu giữ trái phép cocaine tuy nhiên sau khi lục soát thì đó là một thứ bột trắng khác.

    Ở Oklahoma (Mỹ), một người đàn ông bị bắt vì lưu giữ trái phép cocaine tuy nhiên sau khi lục soát thì đó là một thứ bột trắng khác.

    Người vận chuyển, tàng trữ chất Cocain có thể lĩnh án lên tới hàng chục năm tù. Ảnh minh họa: Getty

    Cody Gregg bị kết án lên tới 15 năm tù vì tội buôn bán, tàng trữ cocain. Tháng 8 vừa qua, hắn đã nhận tội buôn bán ma túy bất hợp pháp. Trước đó tên này từng có nhiều tiền án tiền sự trong việc sử dụng chất kích thích. 

    Sau khi phát hiện ra Gregg âm tính với ma túy và thứ bột trắng hắn mang là bột sữa, tên này đã thoát được án tù. 

    Gregg nói với thẩm phán rằng bột sữa này hắn lấy từ một khu bếp. Vào ngày 12/8, khi đang đạp xe trên đường thì hắn bị một viên cảnh sát yêu cầu dừng xe vì không có đèn hậu phía sau. Hắn vội vã đạp “thục mạng” để chạy trốn và sau đó bị cảnh sát bắt được. Khi kiểm tra thì cảnh sát phát hiện một túi bột màu trắng mà tên này cầm theo.

    Lý do đằng sau việc tên này sử dụng bột sữa để ngụy tạo thành ma túy là vì hắn muốn được chuyển tới một nhà tù khác thay vì trại giam ở Oklahoma. Nơi đây quá đông phạm nhân, điều kiện sống khó khăn cùng tỉ lệ tự tử cao bất bình thường.

    Đây không phải lần đầu tiên cảnh sát lầm tưởng những người dân vô hại là các tay buôn thuốc phiện. Năm 2016, tạp trí New York Times và ProPublica tiết lộ rằng hàng nghìn người trên nước Mỹ bị bỏ tù oan mỗi năm vì việc kiểm tra chất kích thích ngay tại thời điểm bắt cho kết quả sai. Đôi khi cảnh sát cũng không đưa ra kết quả chính xác được.

    Theo một nghiên cứu, 1/5 đôi khi là 1/3 số lần kiểm tra tại hiện trường của cảnh sát có thể dẫn đến kết quả sai. Tuy nhiên, dù nắm được thông tin này nhưng nhiều cơ quan vẫn tiếp tục thực hiện.

    Vụ việc của Gregg đã đặt ra một câu hỏi về sự hiệu quả của hệ thống hình sự nước Mỹ. Thay vì dành hàng tháng trời, đôi khi là cả năm đợi tới ngày ra phán quyết, những người không thể trả tiền bảo lãnh có xu hướng nhận tội dù họ không hề làm chuyện đó. Trong một cuộc điều tra vào năm 2016 giữa tạp trí New York Times và ProPublica, hơn một nửa những người bị kết tội buôn thuốc phiện dựa trên kết quả kiểm tra ngay tại thời điểm bắt đều bắt nhận lỗi dù họ vô tội.

    “Người vô tội nhận tội như một cách để giải thoát” – Jason Lollman, biện sư (public defender) ở Tulsa đăng tải trên mạng xã hội Twitter của ông.

    Minh Hạnh(Theo The Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-bat-ngo-khien-nguoi-dan-ong-duoc-tha-ngay-du-ban-dau-bi-bat-vi-van-chuyen-ma-tuy-a297417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan