+Aa-
    Zalo

    Lý do ông Trump lại bổ nhiệm con rể làm Cố vấn cấp cao Nhà Trắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Con rể của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Jared Kushner, được bổ nhiệm làm Cố vấn cấp cao Nhà Trắng là trường hợp hiếm hoi.

    (ĐSPL) - Con rể của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Jared Kushner, được bổ nhiệm làm Cố vấn cấp cao Nhà Trắng là trường hợp hiếm hoi.

    Cánh tay phải đắc lực của ông Trump

    Jared Kushner, 35 tuổi, cưới con gái cả của ông Donald Trump là cô Ivanka đã chấp thuận lời đề nghị của bố vợ mình sau khi được tư vấn pháp lý rằng hành động này không vi phạm quy định về việc bổ nhiệm người thân vào các chức vụ trong Chính phủ, VOV đưa tin.

    Không như những vị trí khác trong Nội các, vị trí Cố vấn cấp cao Nhà Trắng không cần Thượng viện phê chuẩn nhưng cũng không được hưởng lương. Bản thân ông Trump cũng ca ngợi con rể mình là “một tài sản vô giá và một cố vấn rất đáng tin cậy trong suốt quá trình tranh cử và chuyển giao quyền lực của tôi”.

    Ông Donald Trump (phải) rất tin tưởng vào khả năng cố vấn của con rể Jared Kushner (trái). - Ảnh: Reuters

    Cũng như bố vợ mình, ông Kushner là một nhà kinh doanh bất động sản tại New York. Trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Kushner là người có tiếng nói rất quan trọng và trực tiếp tham gia vào hầu hết mọi việc có liên quan như lựa chọn nhân sự, hoạch định chiến lược và gây quỹ.

    Không chỉ nhận được sự tư vấn của con rể, ông Trump còn có được sự trợ giúp đắc lực của ái nữ Ivanka Trump. Tuy nhiên, bà Ivanka Trump sẽ không tham gia vào Chính phủ mới của bố mình mà chỉ tập trung vào việc ổn định việc ăn ở của gia đình cô tại Washington.

    Cả ông Kushner và bà Ivanka sẽ phải tiến hành thủ tục chuyển giao quyền điều hành các tập đoàn tài chính của mình cho người khác khi ông Kushner chính thức nhậm chức và rời nhà từ New York về Washington.

    Sau khi nhậm chức Cố vấn cấp cao Nhà Trắng phụ trách về Thương mại và Trung Đông, ông Kushner sẽ làm việc cùng với các quan chức Nhà Trắng khác như Chánh văn phòng Reince Priebus và Chiến lược gia cao cấp Steve Bannon để hỗ trợ ông Trump trong việc điều hành đất nước.

    Tờ Dân Trí đưa tin, theo thông báo phát đi từ ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump, Kushner sẽ phối hợp chặt chẽ với Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Giám đốc chiến lược Stephen K. Bannon để thực hiện các chương trình nghị sự của ông Trump. Ngoài ra, nối gót nhạc phụ, khi đảm nhận chức vụ ở Nhà Trắng, Kushner sẽ không nhận một đồng lương nào.

    Ông Trump nói: "Kushner là một tài sản lớn và một cố vấn đáng tin cậy trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như chuyển giao quyền lực của tôi và tôi tự hào để giao chức vụ điều hành chủ chốt trong chính quyền của tôi. Kushner đã thành công xuất sắc trong cả lĩnh vực kinh doanh và bây giờ là chính trị".

    Ông Trump không vi phạm quy định bổ nhiệm người thân

    Bà Jamie Gorelick, một luật sư tại New York từng là Thứ trưởng Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton, cho biết, việc ông Trump bổ nhiệm con rể vào vị trí Cố vấn cấp cao Nhà Trắng không vi phạm quy định về bổ nhiệm người thân vào chính quyền.

    Hồi năm 1978, Quốc hội Mỹ ra quy định cho phép Tổng thống Mỹ được lựa chọn nhân sự trong Nhà Trắng mà “không cần phải quan tâm” đến các quy định của liên bang về việc bổ nhiệm người thân. Bản thân Tòa án Hiến pháp Mỹ cũng ra phán quyết nêu rõ Nhà Trắng không phải là một “cơ quan” nằm trong quy định về việc bổ nhiệm người thân.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng gây tranh cãi hồi năm 1993 khi bổ nhiệm vợ mình bà Hillary Clinton vào vị trí người đứng đầu thực hiện việc cải cách chăm sóc y tế tại Mỹ. Tổng thống John F. Kennedy hồi năm 1960 cũng bị chỉ trích vì chọn em mình làm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

    Bước đi tránh xung đột lợi ích

    Jared Kushner, con rể Tổng thống đắc cử Mỹ Donnald Trump, và vợ là Ivanka Trump. - Ảnh: Reuters.

    Để chuẩn bị cho chức vụ mới ở Nhà Trắng, Jared Kushner được cho là sẽ từ chức giám đốc điều hành tại các công ty của mình. Mặc dù ban chuyển giao quyền lực của ông Trump khẳng định việc bổ nhiệm Kushner không vi phạm luật về chống gia đình trị hay xung đột lợi ích, song đây có thể là một trong những bổ nhiệm gây tranh cãi.

    Truyền thông Mỹ mới đây cho biết, Kushner đã gặp gỡ một nhà tài phiệt của Trung Quốc chỉ một tuần sau khi ông Trump đắc cử để hoàn tất thương vụ mua một trong những bất động sản đắt đỏ nhất ở Đại lộ số 5 tại Washington.

    Trong khi đó, Washington dẫn lời một luật sư của gia đình ông Trump cho biết, con gái lớn của Tổng thống đắc cử, Ivanka Trump, sẽ rút khỏi vị trí điều hành tại tập đoàn của cha cũng như công ty thời trang của mình ngay cả khi chưa đảm nhiệm bất cứ chức vụ nào trong Nhà Trắng. Ông Trump được cho là sẽ tuyên bố, Ivanka sẽ không điều hành tập đoàn của gia đình trong thời gian ông ở Nhà Trắng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-ong-trump-lai-bo-nhiem-con-re-lam-co-van-cap-cao-nha-trang-a177744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan