+Aa-
    Zalo

    Lý do Ukraine gặp rủi ro lớn khi nhận xe tăng, lá chắn phòng không từ Mỹ

    (ĐS&PL) - Quan chức Mỹ thừa nhận Lầu Năm Góc đã vội vã đưa vũ khí tiên tiến tới Ukraine mà không tính đến việc sửa chữa cần thiết.

    Hãng tin RT đưa tin, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc Robert P. Storch mới đây thừa nhận Mỹ không có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe tăng, xe bọc thép và các hệ thống phòng không mà Washington đã cung cấp cho quân đội Ukraine.

    Ông Storch nói thêm rằng việc không thiết lập kế hoạch bảo trì “gây nguy hiểm cho khả năng chiến đấu hiệu quả của Ukraine khi cách sử dụng thiết bị do Mỹ cung cấp, cũng như sự sẵn sàng của Bộ Quốc phòng trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia khác nếu cần”.

    ly do ukraine gap rui ro lon khi nhan xe tang la chan phong khong tu my
    Lầu Năm Góc đưa vũ khí tiên tiến tới Ukraine mà không tính đến việc sửa chữa cần thiết. Ảnh: AP

    Trong 2 báo cáo được công bố hôm 20/1, ông Storch cũng tiết lộ rằng Mỹ đã chuyển giao 186 xe chiến đấu bộ binh Bradley, 189 xe chiến đấu bộ binh Stryker (IFV), 31 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams và một số hệ thống phòng không Patriot không xác định cho Ukraine.

    Theo các thanh tra được trích dẫn trong báo cáo, Lầu Năm Góc “đã không phát triển hoặc thực hiện kế hoạch” để duy trì bất kỳ loại vũ khí nào trong số đó. Thanh tra Mỹ đồng thời cảnh báo rằng không có gì cho thấy số vũ khí này có thể tiếp tục hoạt động đến tháng 10/2024.

    Được biết, tất cả các hệ thống vũ khí này đều được lấy từ kho dự trữ riêng của quân đội Mỹ “không có giới hạn” theo chế riêng của Tổng thống Joe Biden. Một quan chức nói với các thanh sát viên rằng nếu tình trạng này tiếp tục, nó “có thể buộc Lầu Năm Góc phải lựa chọn giữa mức độ sẵn sàng của các đơn vị Ukraine hoặc mức độ sẵn sàng của các đơn vị quân đội Mỹ”.

    Tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ đang gặp khó khăn trong việc sản xuất thay thế các hệ thống vũ khí được gửi đến Ukraine do thiếu linh kiện, thiếu dây chuyền sản xuất hoặc nhân sự được đào tạo. Báo cáo cho biết, ưu tiên của Mỹ trong thời gian qua là gửi vũ khí cho Ukraine càng nhanh càng tốt, các vấn đề khác liên quan tới kế hoạch bảo trì vì thế đã chưa nhận được sự chú ý đầy đủ.

    "Bộ Quốc phòng đã cung cấp cho Ukraine xe bọc thép và hệ thống phòng không mà không có kế hoạch đảm bảo chúng có thể sử dụng trong lâu dài. Mặc dù Bộ Quốc phòng đang nỗ lực phát triển một kế hoạch như vậy nhưng việc thiếu tầm nhìn xa trong vấn đề này là điều đáng lo ngại", ông Storch nói.

    Theo ông Storch, quân đội Mỹ đã gửi “các phụ tùng thay thế, đạn dược và hỗ trợ bảo trì có giới hạn” và “không điều phối hoặc điều chỉnh những nỗ lực đó thành một kế hoạch duy trì toàn diện”. Những thứ được gửi đi bao gồm một số vật tư và phụ tùng thay thế để bảo trì tại hiện trường, cũng như các bộ phận dựa trên kinh nghiệm của Mỹ khi vận hành các hệ thống vũ khí ở Iraq, Afghanistan và Syria.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-ukraine-gap-rui-ro-lon-khi-nhan-xe-tang-la-chan-phong-khong-tu-my-a611480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan