+Aa-
    Zalo

    Màn thưởng tết có "1-0-2" tại Trung Quốc, trải 340 tỷ đồng cho nhân viên "thi đếm"

    (ĐS&PL) - Trên chiếc bàn dài 50 mét ở trung tâm tổ chức tiệc, một bàn tiền giấy mệnh giá 100 nhân dân tệ được bày sẵn để làm phần thưởng. Nhân viên nào đếm được bao nhiêu tiền thì mang về bấy nhiêu.

    Tết Nguyên đán đã qua nhưng cư dân mạng vẫn đang choáng váng và bàn luận về bữa tiệc xa hoa do Công ty Cần trục Kuangshan ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tổ chức vào ngày 5/2. Điểm nhấn của sự kiện chính là màn phát thưởng Tết hoành tráng. 

    Trên chiếc bàn dài 50 mét ở trung tâm tổ chức tiệc, một "biển" tiền giấy mệnh giá 100 nhân dân tệ (hơn 340 nghìn đồng) được bày sẵn để làm phần thưởng. Nhân viên nào đếm được bao nhiêu tiền thì mang về bấy nhiêu.

    Theo hãng truyền thông đại lục Star Video, nhân viên có thể mang về nhà số tiền họ đã đếm trong các khoảng thời gian nhất định 1, 3, 5, 10 và 15 phút, được quyết định bằng cách rút thăm.

    man thuong tet co 1 0 2 tai trung quoc trai 340 ty dong cho nhan vien thi dem 3jpg
    Khoảng 5.000 nhân viên công ty được mời tham gia trò chơi, với tổng tiền thưởng lên tới 100 triệu nhân dân tệ (hơn 340 tỷ đồng). Ảnh: SCMP.

    Trò chơi cũng quy định mỗi tờ tiền bị đếm sai sẽ bị trừ 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,4 triệu đồng). Công ty bố trí 20 quầy kiểm tra kết quả chơi của nhân viên.

    Khoảng 5.000 nhân viên công ty được mời tham gia trò chơi, với tổng tiền thưởng lên tới 100 triệu nhân dân tệ (hơn 340 tỷ đồng). Một trong những người trúng giải độc đắc đã kiếm được 97.800 nhân dân tệ (hơn 300 triệu đồng), cho biết cảm giác đó "thật tuyệt vời".

    Trên thực tế, đây không phải là lần đầu công ty Kuangshan gây bất ngờ với chương trình thưởng cuối năm hào phóng.

    Vào năm 2023, công ty này đã chi tới 61 triệu nhân dân tệ (khoảng 208 tỷ đồng)) cho 40 nhân viên có thành tích tốt nhất. Trong đó, 3 nhân viên bán hàng tốt nhất, mỗi người nhận được 5 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 17 tỷ đồng). Tin tức này ngay lập tức đã thu hút hàng trăm đơn xin việc nộp vào công ty. 

    Bên cạnh đó, công ty Kuangshan còn được nhiều người chú ý khi họ còn tổ chức những "bữa tiệc hiếu thảo" dành cho cha mẹ của các nhân viên. Ông Cui Peijun, chủ của công ty Kuangshan được phong tặng danh hiệu là "ông chủ hào phóng nhất Trung Quốc".

    "Tôi ngưỡng mộ các nhân viên ở công ty này vì có một ông chủ hào phóng như vậy", một người dùng mạng cho biết.

    "Các nhân viên ở bộ phận tài chính đã thành thạo trò chơi này", một người khác nói đùa.

    Theo một cuộc khảo sát, dù luật lao động của Trung Quốc không yêu cầu các công ty thưởng cuối năm nhưng 74% công ty đã làm như vậy vào năm 2022.

    man thuong tet co 1 0 2 tai trung quoc trai 340 ty dong cho nhan vien thi dem 2jpg
    Chủ tịch một công ty nông nghiệp ở Giang Tây (Trung Quốc) trao thưởng hàng trăm triệu đồng cho bà con nông dân. Ảnh: Xinhua,

    Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhiều công ty ở Trung Quốc thường gây sốt với những màn thưởng cuối năm hoành tráng. Đầu tháng 1/2024, một công ty nông nghiệp tại huyện An Nghĩa, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) cũng khiến nhiều người bất ngờ khi chi tới 11,69 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 40 tỷ đồng) tiền mặt được xếp cao như bức tường để trao thưởng cho bà con nông dân.

    Theo một cuộc khảo sát của Công ty Tư vấn Quản lý CIIC, mặc dù Luật Lao động của Trung Quốc không yêu cầu các công ty thưởng Tết cho nhân viên nhưng 74% công ty đã chi thưởng vào năm 2022. Tiền thưởng trung bình mỗi người là 21.900 nhân dân tệ (gần 75 triệu đồng).

    Mức lương trung bình hàng năm ở các đơn vị phi tư nhân tại thành thị Trung Quốc là 114.029 nhân dân tệ (gần 390 triệu đồng), trong khi ở các công ty tư nhân là 65.237 nhân dân tệ (khoảng 222 triệu đồng).

    Theo báo cáo của công thông tin tuyển dụng Zhaopin, trong năm 2023, tiền thưởng cuối năm trung bình dành cho các nhân viên văn phòng ở Trung Quốc bị giảm. Nguyên nhân là do doanh nghiệp kiểm soát chi phí trước tình hình bất ổn kinh tế.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/man-thuong-tet-co-1-2-tai-trung-quoc-trai-340-ty-dong-cho-nhan-vien-thi-dem-a611320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan