+Aa-
    Zalo

    Mệt mỏi đan xen hy vọng khi tìm kiếm cứu nạn sau trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong tiết trời lạnh giá và có mưa lớn, những người sống sót vẫn đang cố gắng đào đất tìm kiếm người thân bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Anh Omer El Cuneyd, một người dân ở thành phố Şanlıurfa (Thổ Nhĩ Kỳ), là một trong những người sống sót và đang hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn sau trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Trao đổi với Guardian, anh chia sẻ: "Một gia đình mà tôi quen vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát".

    "Đến khoảng 11h (giờ địa phương), bạn tôi vẫn còn trả lời điện thoại. Cô ấy vẫn đang mắc kẹt dưới đó nhưng giờ tôi không thể gọi được cho cô ấy. Tôi nghĩ rằng điện thoại của cô ấy đã hết pin", anh Omer El Cuneyd nói thêm.

    Bên ngoài các tuyến đường, hàng xe ô tô nối đuôi nhau rời khu vực, chở theo những cư dân bị thương trong vụ động đất. 

    Gần đó, một gia đình đang đi lang thang dưới tiết trời lạnh giá, đồ đạc của họ chất đầy một chiếc xe đẩy. Họ đang tim kiếm một nơi trú ẩn qua đêm.

    dong dat kinh hoang o tho nhi ky
    Hàng chục người sống sót sau thảm kịch động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria quyết định hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn tại những tòa nhà bị đổ sập. Ảnh: EPA 

    Như nhiều nơi khác, Şanlıurfa - một thành phố lịch sử - đã bị tàn phá sau trận động đất kinh hoàng ngày 6/2. Cơn địa chấn mạnh xảy ra vào rạng sáng 6/2, thời điểm mọi người đang ngủ, và đã cướp đi sinh mạng của 4.372 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria.

    Thảm kịch cũng làm sụp đổ hàng nghìn tòa nhà ở các thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến hàng chục nghìn người bị thương và mất nơi ở. Hiện vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát và công tác tìm kiếm cứu nạn đang được thực hiện.

    Trên một trong những đại lộ chính của Şanlıurfa, hàng chục nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm những người sống sót trong tàn tích của một tòa nhà 7 tầng. Ít nhất 30 người tại khu vực này đã được xác định thiệt mạng. Khoảng 200 tòa nhà cũng đã đổ sập tại đây sau khi hứng chịu các trận động đất và dư chấn của nó. 

    dong dat kinh hoang o tho nhi ky 1
    Các đội cứu hộ cố gắng tiếp cận một người phụ nữ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Şanlıurfa. Ảnh: Anadolu Agency 

    Giống như anh Omer El Cuneyd, những người khác còn sống sót sau thảm kịch động đất đã tình nguyện ở lại hỗ trợ quá trình tìm kiếm cứu nạn. Họ đã cố gắng nâng những mảng bê tông khổng lồ, tập trung lắng nghe những dấu hiệu của người còn sống. 

    Lực lượng cứu hộ cũng có những khoảng lặng, đôi khi họ dừng lại, nhìn chăm chăm vào đống đổ nát, nét mặt pha trộn giữa mệt mỏi, đau khổ và hy vọng.

    Những nỗ lực trong tuyệt vọng

    Ở Adana, cách Şanlıurfa hơn 350 km về phía Tây, các nhân viên cứu hộ và người dân đã dành cả ngày 6/2 di chuyển những khối bê tông và đồ gia dụng, cũng như hàng tấn mảnh vỡ bằng tay. Những người này thường xuyên hét lớn: "Có ai nghe thấy tôi không?" trong nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trong tuyệt vọng.

    Được biết, tỉnh Kahramanmaraş của Thổ Nhĩ Kỳ là tâm chấn của trận động đất kinh hoàng này. Khoảng 20 người một số mặc áo khoác cứu hộ khẩn cấp, đã sử dụng cưa điện để cưa đất đá, tạo thành những khoảng trống để những người còn sống có thể trông thấy, trèo ra ngoài hoặc phát tín hiệu để giải cứu. 

    Các máy xúc cũng được triển khai tham gia vào nỗ lực giải cứu cả ngày lẫn đêm. Các thiết bị đào bới đống đổ nát bên dưới. Trong khi đó, các tòa nhà cao tầng tiếp tục sụp đổ vài giờ sau trận động đất ban đầu.

    dong dat kinh hoang o tho nhi ky 21
    Các tòa nhà dân cư đổ nát ở quận Pazarcık của Kahramanmaraş ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty 

    Ở những nơi khác, lực lượng cứu hộ đã thành công giải cứu 2 đứa trẻ khỏi đống đổ nát. Một người khác được cứu sống đã được đặt nằm trên một chiếc cáng, đặt trên nền tuyết phủ. 

    Lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã yêu cầu người dân xung quanh giữ im lặng để có thể tập trung lắng nghe nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về người còn sống trong đống đổ nát. 

    Công việc này diễn ra không chỉ ở Kahramanmaraş mà ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, những nơi chịu ảnh hưởng từ động đất. 

    Tại thị trấn biên giới Jindires (Syria), cô Ali Batel, đã cầu xin sự giúp đỡ để tìm kiếm người thân trong đống đổ nát sau động đất. Cô chia sẻ: "Gia đình tôi, các con tôi vẫn còn dưới đống đổ nát. Không có ai để cứu họ, không có nhân viên hỗ trợ, không có hỗ trợ hay liên lạc, không có gì. Chúng tôi nghe thấy tiếng ồn, tiếng nói đây đó, nhưng phần lớn thời gian, chúng tôi không làm được gì. Không có ai giúp cứu họ, không có hỗ trợ".

    Osama Abdel Hamid, một người sống sót khác ở Syria, cho biết vào thời điểm trận động đất xảy ra, gia đình anh đang ngủ. Anh kể lại: "Những bức tường đổ sập xuống chúng tôi, nhưng con trai tôi đã có thể thoát ra ngoài. Con tôi bắt đầu la hét và mọi người tụ tập xung quanh, khi biết rằng có những người sống sót, họ đã kéo chúng tôi ra khỏi nơi tối tăm ấy". 

    Người dân thị traasna Jandires đã ở lại đào đất, tìm cách cứu sống người thân còn đang mắc kẹt của mình.

    Nhưng bất chấp những nỗ lực này, số người thiệt mạng vẫn đang tăng lên. 

    Trong một cảnh tượng trưng cho sự đau khổ bao trùm khu vực, một người đàn ông ôm thi thể một cô gái trong tay bên cạnh tòa nhà bê tông hai tầng bị sập khi anh ta bước ra khỏi đống đổ nát. Anh ta và một người phụ nữ quấn thi thể cô gái trong một chiếc chăn lớn và đặt cô trên sàn nhà có mái che để che mưa.

    "Như ngày tận thế" 

    Tại Idlib, phía Tây Bắc Syria, nhà báo Mohamad Kazmooz nói với Guardian rằng anh cùng gia đình chạy trốn trong đêm trước bình minh, khi trận động đất làm rung chuyển thành phố. Ông chia sẻ: "Chúng tôi chứng kiến một tòa nhà đổ sập với tất cả mọi người bên trong, trước đây nó từng là mục tiêu bị ném bom trong cuộc nội chiến. Mọi người xung quanh chúng tôi đổ ra đường trong sợ hãi và hoảng loạn, họ ra ngoài chỉ với bộ quần áo trên người, họ bỏ lại nhà cửa và toàn bộ tài sản".

    Anh đã dành 12 giờ, cùng với các thành viên tổ chức tình nguyện nhân đạo Mũ bảo hiểm trắng của Syria, giúp đưa thi thể của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em khỏi các tòa nhà bị sập trong khu phố của mình. 

    Anh nói trận động đất này để lại hậu quả "như ngày tận thế". 

    dong dat kinh hoang o tho nhi ky 3
    Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở thành phố Sarmada, phía Bắc Idlib, Syria. Ảnh: REX 

    Bất chấp mùa đông khắc nghiệt của Syria, Mohamad ước tính 80% dân số Idlib không dám trở về căn nhà của họ, lo sợ rằng họ sẽ gục ngã trước những thiệt hại sau động đất, hoặc đơn giản là lo ngại tòa nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. 

    Anh tiếp tục: "Tôi và gia đình đang ở tại một trang trại, ngủ dưới gốc cây ô liu vì sợ các tòa nhà đổ sập. Mọi người đều ở ngoài, xung quanh tôi không ai trở về nhà để ngủ". 

    Mohamad cho biết thành phố Idlib không thể đối phó với thảm kịch này, đặc biệt sau nhiều năm bị tàn phá bởi chiến tranh, hạn hán và nạn đói lan rộng.

    Nhà báo tiếp tục: "Các dịch vụ của chúng tôi đã rất kém, bao gồm cả các dịch vụ y tế và cấp cứu, tình hình đã vượt quá khả năng của họ vào thời điểm này. Họ không thể theo kịp số người chết và bị thương, cũng như quy mô của thảm họa này. Hầu hết các bệnh viện và trung tâm y tế đã thông báo rằng họ không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân do số lượng người thiệt mạng và bị thương quá lớn".

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/met-moi-dan-xen-hy-vong-khi-tim-kiem-cuu-nan-sau-tran-dong-dat-kinh-hoang-o-tho-nhi-ky-a565247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan