+Aa-
    Zalo

    Mexico bất ngờ bày tỏ muốn nghiêm túc đàm phán với Donald Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 11/1, Mexico bất ngờ cho biết họ muốn mở rộng quan hệ với Mỹ, sẵn sàng tham gia đàm phán với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

    (ĐSPL) – Hôm 11/1, Mexico bất ngờ cho biết họ muốn mở rộng quan hệ với Mỹ, sẵn sàng tham gia đàm phán với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đe dọa sẽ xóa bỏ Hiệp định Thương mại Tự do - nền tảng của mô hình xuất khẩu của Mexico, phá giá đồng tiền peso và thúc đẩy sự không chắc chắn về đầu tư nước ngoài nếu quốc gia láng giềng không tham gia đàm phán lại các điều khoản.

    Lo ngại ông Trump sẽ thực sự tiến hành những động thái bất lợi, Tổng thống Mexico Pena Nieto nói nước này sẽ có một cách tiếp cận rộng hơn đến các thách thức, tìm kiếm một giải pháp có lợi cho cả Mexico và Mỹ. Ông cũng khẳng định sẵn sàng đàm phán để ngăn chặn những nguy cơ.

    "Tất cả những vấn đề quan trọng xác định mối quan hệ song phương của chúng tôi, trong đó có an ninh, di cư và thương mại", ông Pena Nieto nói trong một bài phát biểu trước các nhà ngoại giao tại thành phố Mexico, phác thảo vị trí cho cuộc đàm phán đầu tiên.

    Trong tháng 12/2016, báo cáo của Reuters cho biết chính phủ Mexico muốn sử dụng bảo mật và di cư để đạt được đòn bẩy với Mỹ trong các cuộc đàm phán cùng Donald Trump. Bên cạnh đó, Mexico cũng có thể sẽ chấp nhận củng cố biên giới của mình để có được một thỏa thuận tốt hơn về thương mại.

    Lo ngại Tổng thống đắc cử Mỹ hủy bỏ NAFTA, Mexico tuyên bố sẵn sàng đàm phán, kể cả về bức tường biên giới. Ảnh: Reuters

    Pena Nieto nói Mexico sẽ đầu tư cho một biên giới an toàn hơn, nhưng lặp đi lặp lại khẳng định của mình rằng họ sẽ không trả tiền cho bức tường biên giới mà ông Trump có kế hoạch xây dựng.

    Trong suốt chiến dịch tranh cử, Donald Trump dọa sẽ có quỹ Mexico để xây tường ngăn người nhập cư bằng cách chặn kiều hối từ người dân Mexico sống tại Mỹ. Đáp lại, Pena Nieto cho biết ông sẽ làm việc để đảm bảo nguồn vốn này vẫn tiếp tục chảy tự do qua biên giới.

    Tổng thống Mexico cũng cho biết Washington cần chia sẻ trách nhiệm đối với người di cư tìm cách tiếp cận Mỹ, và nên làm việc để ngăn chặn dòng chảy vũ khí về phía Nam cùng các quỹ bất hợp pháp có thể trợ giúp tài chính cho những tổ chức tội phạm Mexico.

    Các quan chức Mexico đã nghĩ đến những hậu quả của việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, theo Pena Nieto, và tầm quan trọng của đất nước này trong việc hợp tác cùng cơ quan thực thi pháp luật Mỹ để phòng chống thuốc gây chết người như heroin nhập lậu từ Mexico. Nếu ông Trump tìm cách làm tổn thương Mexico về thương mại, có rất ít động lực cho chính phủ Mexico để giải quyết các vấn đề khác, họ tranh luận.

    Mỹ chiếm khoảng 80% giá trị xuất khẩu của Mexico. Đồng thời, Mexico cũng mong muốn duy trì Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa 2 quốc gia và Canada, đóng vai trò như một cầu nối cho phần lớn các đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Mexico.

    Trump đã gọi NAFTA là một "thảm họa" và thề sẽ hủy bỏ hoặc viết lại nó với hy vọng mang lại công ăn việc làm trở lại cho người Mỹ. Mexico, trong khi đó, phải làm việc để giảm sự phụ thuộc vào Mỹ, các nhà kinh tế và hoạch định chính sách cho biết.

    Pena Nieto khẳng định chính phủ của ông sẽ tìm cách đa dạng hóa quan hệ thương mại với châu Á và các nước Mỹ Latinh, nơi nó có chỗ cho sự phát triển tiềm năng, chẳng hạn như Brazil và Argentina.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mexico-bat-ngo-bay-to-muon-nghiem-tuc-dam-phan-voi-donald-trump-a177991.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan