+Aa-
    Zalo

    Miền núi Thanh Hóa xuất hiện dịch lở mồm long móng ở trâu bò

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dịch lở mồm long móng vừa xuất hiện ở huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa). Chỉ trong gần 1 tuần dịch đã xảy ra tại 18 thôn của 7 xã với 52 con trâu, bò mắc bệnh.

    (ĐSPL) - Dịch lở mồm long móng (LMLM) vừa xuất hiện ở huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa). Chỉ trong gần một tuần, dịch đã xảy ra tại 18 thôn của 7 xã với 52 con trâu, bò mắc bệnh.
    Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết, từ ngày 11/12 đến ngày 16/12/ 2014, tại huyện Lang Chánh đã xảy ra dịch lở mồm long móng ở trâu, bò. Dịch xuất hiện ở 18 thôn của 7 xã bao gồm: Giao An, Trí Nang, Quang Hiến, Giao Thiện, Lâm Phú, Đồng Lương, Tam Văn khiến 52 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó 1 con đã chết.
    Bệnh lở mồm long móng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan nhanh, có nguy cơ gây thiệt hại lớn cho nông dân.
    Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh chóng và khẩn trương bao vây, khống chế các ổ dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp bao vây, dập tắt dịch LMLM trên địa bàn huyện Lang Chánh.
    Cụ thể, phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống địa bàn các xã, thị trấn có dịch và các xã vùng lân cận để chỉ đạo, hướng dẫn quy định phòng chống dịch. Tiến hành khoanh vùng, kiểm soát khu vực có dịch, khống chế vùng dịch và dập tắt ổ dịch; nghiêm cấm vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc ra ngoài ổ dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khiến cho bệnh dịch có nguy cơ lây lan.
    Bên cạnh đó, nhanh chóng triển khai việc tiêm phòng bổ sung vắc xin LMLM đối với đàn gia súc, yêu cầu tỷ lệ tiêm phòng phải đạt 100\% diện tiêm; tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng, vệ sinh cơ giới chuống trại, khu vực tiêu hủy, đường làng đúng quy định của cơ quan thú y.
    Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát diễn biến dịch bệnh để có biện pháp bao vây, khống chế và xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay từ khi mới phát sinh.
    Tổ chức rà soát các chương trình, dự án liên quan đến cung cấp con giống gia súc, gia cầm (đặc biệt là bò) cho người dân trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lí, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh theo quy định.
    Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu cần phải thông báo cho các cơ quan liên quan dừng ngay việc cung cấp bò giống có nguồn gốc từ địa điểm phát sinh dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
    Bệnh lở mồm long móng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan nhanh, gây hiệu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và môi trường. Bệnh được gây ra bởi 1 trong 7 type vi rút: Type A, O, C, Asia1, SAT1, SAT2, SAT3, với hơn 60 phân type. Ở Việt Nam đã phát hiện bệnh gây ra bởi 3 type A, O và  Asia1. Bệnh LMLM lây lan qua đường tiếp xúc giữa động vật khoẻ với động vật, sản phẩm động vật, thức ăn, nước uống, không khí, chất thải, dụng cụ, phương tiện vận chuyển, có măng mầm bệnh. Bệnh lây lan từ vùng này sang vùng khác, tỉnh này sang tỉnh khác, nước này sang nước khác theo đường vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ở dạng tươi sống (kể cả thịt ướp đông, da, xương, sừng, móng, sữa, lông,... ). Động vật mắc bệnh LMLM là các loài động vật có móng guốc chẵn như: trâu, bò, lợn, dê, cừu, hươu, nai...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-nui-thanh-hoa-xuat-hien-dich-lo-mom-long-mong-o-trau-bo-a74988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    21 tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1

    21 tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1

    hiện nay cả nước có 67 ổ dịch tại 21 tỉnh có dịch cúm gia cầm H5N1; số gia cầm mắc bệnh, chết là 63.611 con, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu