+Aa-
    Zalo

    Một bang tại Mỹ vứt bỏ hàng trăm nghìn liều vaccine phòng COVID-19 vì không có ai tới tiêm

    (ĐS&PL) - Hàng trăm nghìn liều vaccine phòng COVID-19 bị vứt đi, do đã được mở bao bì nhưng các cơ sở y tế không có người nào chịu đến tiêm.

    Sở Y tế Louisiana (Mỹ) cho biết 223.918 liều vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) đã bị vứt bỏ. Con số này tương đối nhỏ so với 4,4 triệu liều vaccine được phân phối cho toàn tiểu bang.

    Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 7 cho tới nay, số vaccine COVID-19 bị vứt bỏ ở Louisiana tăng gần gấp ba lần, ngay cả khi bang này phải đối mặt với làn sóng đại dịch thứ tư.

    Chưa kể đến việc trong khi Mỹ đang vứt bỏ vaccine, thì hàng triệu người dân ở các nước khác trên thế giới vẫn đang mòn mỏi chờ đợi cơ hội được tiêm chủng.

    bang my vu t bo hang loat vaccine pfizer modernad dspl
    Nhân viên y tế tại Mỹ cầm một lọ vaccine phòng COVID-19. Ảnh: AP.

    Người phát ngôn của Sở Y tế Louisiana, ông Kevin Litten, cho biết hầu hết số vaccine bị lãng phí ở bang này đã được mở bao bì, nhưng các cơ sở y tế không có người nào chịu đến tiêm. Hơn 21.500 liều trong số này đã bị quá hạn sử dụng.

    Bên cạnh đó, có gần 50.000 liều vaccine COVID-19 của Moderna và Johnson & Johnson sẽ hết hạn trong tháng tới. Ông Litten cho biết tiểu bang sẽ cố gắng tiêm chủng cho người dân trước khi vaccine hết hạn.

    Louisiana là một trong những tiểu bang của Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp nhất, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Xếp dưới Louisiana trong danh sách này chỉ có 5 bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

    Đã 20 tháng kể từ khi đại dịch bùng phát ở Mỹ, số ca nhiễm ở nước này bắt đầu giảm sau khi làn sóng lây lan do biến thể Delta khiến số người nhiễm vọt lên đỉnh điểm hơn 172.000 ca mỗi ngày hồi giữa tháng 9. Một số chuyên gia y tế nhận định đây có thể là đợt dịch lớn cuối cùng nhưng không ai dám chắc khi nào đại dịch kết thúc.

    Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, khẳng định đại dịch COVID-19 sẽ chấm dứt nếu con người hợp tác với nhau.

    "Hiện tại chúng ta có nhiều công cụ khoa học. Chúng ta có vaccine. Nhưng chúng ta không thể dự đoán được hành vi của con người. Và hành vi con người trong đại dịch này không giúp ích nhiều cho chúng ta", CNBD dẫn lời bà Walensky trao đổi với báo chí.

    Theo nữ tiến sĩ, với chỉ khoảng 55% dân số đã tiêm đầy đủ vắc xin, Mỹ chưa đạt đủ mức miễn dịch cộng đồng trước biến thể Delta dễ lây nhiễm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-bang-tai-my-vu-t-bo-hang-tram-nghin-lieu-vaccine-phong-covid-19-vi-khong-co-ai-toi-tiem-a515952.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan