+Aa-
    Zalo

    Một thành phố ở Afghanistan cấm nam nữ ăn chung trong nhà hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Taliban đã cấm nam nữ cùng nhau đi ăn hàng hoặc đến thăm các công viên ở thành phố Herat, miền Tây Afghanistan.

    Kể từ khi lên nắm quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban đã ban hành nhiều quy định hà khắc đối với người dân nhằm tách biệt rõ ràng nam và nữ. Mới đây, ông Riazullah Seerat, một quan chức Taliban tại Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng ngừa Tật xấu ở thành phố Herat, cho biết chính quyền ra hướng dẫn yêu cầu "nam và nữ không được phép ngồi chung với nhau trong nhà hàng".

    Ông Seerat nói thêm, các chủ nhà hàng đã nhận được chỉ dẫn rằng quy định này áp dụng với cả các cặp vợ chồng. 

    afghanistan
    Kể từ khi lên nắm quyền cai trị, Taliban đã ban hành nhiều quy định hà khắc đối với phụ nữ ở Afghanistan. Ảnh: Reuters 

    Một người phụ nữ Afghanistan giấu tên chia sẻ cô và chồng đã bị yêu cầu ngồi tách nhau khi vào nhà hàng ở Herat hôm 11/5 (giờ địa phương). 

    Trong khi đó, ông Safiullah, một quản lý nhà hàng ở Herat, xác nhận ông đã nhận được quy định từ Bộ Tuyên truyền Đạo đức. Ông cho biết: "Chúng tôi phải tuân theo mệnh lệnh nhưng việc này đã tác động rất tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi".

    Ông Safiullah nói thêm rằng nếu lệnh cấm này tiếp tục được áp dụng, ông sẽ buộc phải sa thải bớt các nhân viên.

    Ngoài ra, ông Riazullah Seerat thông tin thêm rằng văn phòng của ông đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu phân biệt người vào theo giới tính tại các công viên công cộng của Herat, trong đó, nam giới và nữ giới chỉ được phép tham quan vào những ngày khác nhau.

    Ông cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu phụ nữ chỉ được đến các công viên vào thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy. Những ngày còn lại thì nam giới có thể đến công viên để giải trí và tập thể dục".

    Ông nói thêm, nếu phụ nữ muốn tập thể dục vào những ngày này, họ tìm "một nơi an toàn hoặc tập thể dục tại nhà của họ".

    Được biết, khi lên nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8/2021, Taliban từng hứa sẽ có các quy định mềm mỏng hơn so với thời kỳ cầm quyền đầu tiên của họ từ năm 1996-2001, vốn được đánh dấu bởi nhiều hành vi vi phạm nhân quyền.

    Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Taliban lại đang đi ngược lại những cam kết của mình khi ngày càng hạn chế quyền tự do của người Afghanistan, đặc biệt với trẻ em gái và phụ nữ, những người đã bị ngăn cản trở lại trường trung học và không được tham gia vào nhiều công việc của chính phủ.

    Ở Herat, nhà chức trách đã ra lệnh cho các giáo viên dạy lái xe ngừng cấp giấy phép cho phụ nữ. 

    Phụ nữ Afghanistan cũng bị cấm đi du lịch một mình và vào tuần trước, chính quyền yêu cầu họ phải che kín mặt ở nơi công cộng.

    Minh Hạnh (Theo Alarabiya News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-thanh-pho-o-afghanistan-cam-nam-nu-an-chung-trong-nha-hang-a537450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan