+Aa-
    Zalo

    Một thành viên EU muốn giải thể Nghị viện châu Âu

    (ĐS&PL) - Các nhà lập pháp Hungary đã thông qua một nghị quyết đề xuất những thay đổi đối với Liên minh châu Âu, trao quyền lớn hơn cho các quốc gia thành viên.

    Ngày 19/7, Quốc hội Hungary vừa thông qua một nghị quyết yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban theo đuổi “tầm nhìn” của quốc gia này về tương lai của Liên minh châu Âu (EU).

    hungary muon nghi vien chau au hien tai giai the dspl
    Thủ tướng Hungary Viktor Orban (bên phải) nói chuyện với Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov trong cuộc họp bàn tròn tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels vào tháng 6/2022. 

    Nghị quyết trên do một số nghị sĩ Hungary, bao gồm một số thành viên đảng Fidesz của ông Orban, đưa ra nhằm tìm cách giải tán Nghị viện châu Âu theo hình thức hiện tại, đồng thời yêu cầu quyền phủ quyết cho các quốc gia thành viên đối với bất kỳ dự luật nào của EU.

    Theo nghị quyết trên, EU "phải thay đổi bởi vì tổ chức này hiện không được chuẩn bị để đối mặt với những thách thức ngày nay". Nghị quyết chỉ trích các biện pháp trừng phạt "thiếu cân nhắc” của EU đối với Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.

    Nghị quyết trên được 130 nghị sĩ ủng hộ (50 nghị sĩ phản đối) chỉ trích rằng tình trạng suy thoái kinh tế của khối đã làm ảnh hưởng tới công dân Hungary.

    Nghị quyết nhấn mạnh "chỉ các quốc gia thành viên mạnh mẽ và có năng lực mới có thể bảo vệ công dân của họ". Nhiệm vụ của EU cần hướng tới việc ủng hộ các thành viên "quản lý khủng hoảng hiệu quả". Nghị quyết cũng nói thêm rằng khuôn khổ hiệp ước của EU "không còn phù hợp để làm cơ sở hợp tác trong kỷ nguyên khủng hoảng".

    Các nghị sĩ đề nghị xem xét các Hiệp ước của EU để đảm bảo tính trung lập về chính trị và ý thức hệ của Ủy ban châu Âu (EC), cũng như tổ chức lại Nghị viện châu Âu (EP) để các cơ quan lập pháp của những nước thành viên lựa chọn thành phần thay vì thông qua bầu cử trực tiếp.

    Theo nghị quyết, các nghị viện quốc gia cũng nên có quyền phủ quyết và đề xuất một số điều luật của EU. Bên cạnh đó, Budapest còn mong muốn thành lập một quân đội chung của châu Âu nhằm mục đích đảm bảo an ninh khu vực.

    Động thái của Quốc hội Hungary diễn ra sau quyết định của EU về việc giữ lại hàng tỷ đô la phục hồi và tín dụng cho Hungary vì lo ngại chính phủ nước này không tuân thủ pháp quyền hoặc giải quyết tham nhũng.

    Hungary đã trở nên đặc biệt trong số các nước thành viên EU khi chỉ trích nhiều chính sách trừng phạt Nga của EU liên quan đến cuộc xung đột với Ukraine. Trong những tuần gần đây, Hungary đã cởi mở hơn và hòa hợp hơn với các yêu cầu của EU để cố gắng nhận được các khoản tiền cần thiết từ khối. Tuy nhiên, cách diễn đạt của Nghị quyết vẫn có thể gây ra căng thẳng giữa Hungary và EU.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-thanh-vien-eu-muon-giai-the-nghi-vien-chau-au-a545166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan