+Aa-
    Zalo

    Mục đích tập trận của Hải quân Trung Quốc ở Vịnh Bắc Bộ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Báo chí Hong Kong cho rằng Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận lớn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông là nhằm “lấy lại lãnh hải đã mất”.

    (ĐSPL) – Báo chí Hong Kong cho rằng Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận lớn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông là nhằm “lấy lại lãnh hải đã mất”.
    Hải quân Trung Quốc tập trận “lấy lại lãnh hải đã mất”

    Tàu chiến Trung Quốc bắn đạn thật trong một cuộc tập trận

    Theo tờ Đại Công Báo (Ta Kung Pao) ở Hong Kong, Hải quân Trung Quốc (PLAN) khởi động hai cuộc tập trận lớn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông trong khoảng thời gian từ ngày 26/7 đến ngày 1/8 để phô trương sức mạnh chiến đấu trước Việt Nam, Philippines và Nhật Bản. Đây là ba nước bị Trung Quốc đang tranh chấp lãnh hải ở quần đảo Trường Sa, bãi cạn Scarborough và Senkaku/Điếu Ngư.
    Cục Hải sự Trung Quốc thông báo rằng các cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật diễn ra tại Vịnh Bắc Bộ  ngoài khơi bờ biển Việt Nam và ở Biển Hoa Đông,  nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản.
    Phía Trung Quốc chính thức cấm tàu dân sự và máy bay đi vào các khu vực tập trận từ ngày 27/7 đến ngày 2/8.  Mọi tàu thuyền hoạt động gần khu vực phải chấp hành mệnh lệnh của  các tàu tuần duyên Trung Quốc.
    Các chuyến bay qua các thành phố gần bờ biển phía đông của Trung Quốc - bao gồm Thượng Hải, Nam Kinh, Hàng Châu, Tế Nam, Hợp Phì, Vô Tích, Ninh Ba, Thanh Đảo, Thần Châu và Liên Vân Cảng… đã bị hủy bỏ hoặc trì hoãn vì gần hai quân khu Nam Kinh và Tế Nam. Quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tập trận cho đến giữa tháng Tám.
    Về các cuộc tập trận hải quân lớn nói trên, Zhang Junshe - một chuyên gia về Hải quân Trung Quốc – nói Hải quân Trung Quốc có  khả năng chiếm lại “các vùng lãnh hải đã mất”. Zhang Junshe nói thêm rằng Trung Quốc phải ngăn chặn Nhật Bản và không để cho nước này phát động  xâm lược  một lần nữa.
    Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) số ra ngày 27/7 dẫn lời Cục Hải sự Trung Quốc cho biết cuộc tập trận ở Biển Bột Hải sẽ kéo dài 8 ngày kể từ ngày 25/7, ở  Biển Hoa Đông 5 ngày bắt đầu từ ngày 29/7 và ở Vịnh Bắc Bộ 7 ngày bắt đầu từ ngày 26/7.
    Giới chuyên gia quân sự nói các cuộc tập trận hải quân này nhằm phát đi tín hiệu cứng rắn đến Nhật Bản và các nước đồng minh, đặc biệt là Mỹ, khi thời điểm diễn ra các cuộc tập trận trùng với ngày kỷ niệm lần thứ 120 Chiến tranh Trung-Nhật.
    Ni Lexiong, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách quốc phòng tại Đại học Khoa học chính trị và luật ở Thượng Hải, nói rằng các cuộc tập trận hải quân lớn như vậy ở các vùng biển phía đông là khá hiếm và chính là một sự cảnh báo dành cho Nhật Bản.
    Ông Suh Jin-young, một giáo sư chuyên nghiên cứu về chính trị Trung Quốc tại Trường Đại học Hàn Quốc, nhận xét các đợt tập trận lần này “khác với các đợt tập trận trước ở chỗ Trung Quốc đang tiến hành theo một cách đình đám hơn, cho thấy nước này có vẻ như đang muốn làm cho căng thẳng quân sự leo thang”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-dich-tap-tran-cua-hai-quan-trung-quoc-o-vinh-bac-bo-a43241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan