+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ an ninh mới trị giá 1 tỷ USD, bao gồm các hệ thống tên lửa chống hạm, tên lửa pháo binh, pháo và đạn dược.

    "Tôi đã thông báo với Tổng thống Zelensky rằng Mỹ đang cung cấp thêm 1 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine", Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sau cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine vào ngày 15/6.

    my vien tro quan su 1 ty usd cho ukraine giua luc chien su nong ruc 1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden hé lộ về gói viện trợ mới cho Ukraine. Ảnh: IBT

    Lầu Năm Góc cho biết, gói viện trợ mới gồm 18 lựu pháo cùng 36.000 viên đạn, hai hệ thống phòng thủ bờ biển sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon, pháo phản lực, bộ đàm, hàng nghìn thiết bị nhìn đêm và hỗ trợ kinh phí đào tạo.

    Ông Biden đồng thời công bố hỗ trợ nhân đạo bổ sung trị giá 225 triệu USD để giúp đỡ người dân Ukraine, bao gồm cung cấp nước uống, vật tư y tế và chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, tiền mặt.

    Trong cuộc điện đàm với ông Zelensky, ông Biden "tái khẳng định cam kết" của Mỹ về việc ủng hộ Ukraine trước chiến dịch quân sự của Nga.

    Gói viện trợ mới đã nâng tổng giá trị viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên 5,6 tỷ USD kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự từ cuối tháng 2.

    Tại Kiev, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để cảm ơn "sự hỗ trợ quân sự quan trọng" từ Washington.

    Trước đó, Ukraine liên tục kêu gọi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác phải nhanh chóng giao vũ khí trước sức ép gia tăng từ các lực lượng Nga ở khu vực phía đông Donbass.

    Phương Tây ban đầu tỏ ra dè dặt với đề nghị này bởi lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga. Tuy nhiên, một số nước phương Tây bắt đầu sẵn sàng cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì cho rằng Kiev sẽ phải đối mặt với khó khăn ở miền Đông khi Moscow dồn lực lượng về đây.

    Hôm 15/6, Ông Oleksandra Ustinova - nghị sĩ Quốc hội Ukraine - nói với các phóng viên tại một sự kiện do Quỹ Marshall của Đức tổ chức: "Chúng tôi cần nhận được tất cả những vũ khí này trong thời gian nhanh nhất, chứ không phải cứ gửi nhỏ giọt hai hoặc ba tuần một lần".

    Theo ước tính, Chính phủ Ukraine cần 15 tỷ USD trong 3 tháng tới để trang trải cho các hoạt động nhà nước, trong đó có cả việc trả tiền lương cho công nhân, viên chức trong bối cảnh tác động do xung đột làm giảm nguồn thu từ thuế.

    Trong khi đó, phía Nga đã nhiều lần phản đối các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, về việ cung cấp vũ khí cho Ukraine và khẳng định việc làm này cản trở triển vọng hòa bình ở Ukraine đồng thời tuyên bố những lô vũ khí mà phương Tây cung cấp sẽ bị coi là mục tiêu hợp pháp của Nga khi chuyển đến Ukraine.

    Mộc Miên (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-goi-vien-tro-moi-tri-gia-1-ty-usd-cho-ukraine-a541195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan