+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/6: Tổng thống Zelensky nói mất mát đau thương vẫn tiếp diễn ở Severodonetsk và Kharkiv

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Zelensky nói mất mát đau thương vẫn tiếp diễn ở Severodonetsk và Kharkiv

    Trong bài phát biểu ngày 14/6 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra ở Severodonetsk và khu vực Kharkiv. Trong đó, ông nói rằng ở Severodonetsk đã ghi nhân những "mất mát đau thương". Tuy nhiên, tổng thống Ukraine khẳng định quân đội "sẽ tiếp tục cố gắng" vì đây là một mặt trận vô cùng quan trọng.

    severodonetsk
    Cột khói lớn bốc lên từ khu vực thành phố Severodonetsk. Ảnh: AFP 

    Ông Zelensky phát biểu: "Lực lượng Nga càng chịu nhiều tổn thất, họ sẽ càng có ít sức lực và ý chí chiến đấu. Do đó, khu vực Donbas sẽ là chìa khoá để xác định anh là người kiểm soát".

    Tổng thống Ukraine cũng nói về "những mất mát đau thương" đã diễn ra ở khu vực Kharkiv nơi quân đội Nga đang cố gắng củng cố vị thế. Ông tiếp tục: "Các cuộc chiến đấu ở hướng này vẫn tiếp tục, chúng tôi vẫn phải nỗ lực hết mình để bảo vệ an ninh hoàn toàn cho Kharkiv và khu vực". 

    Theo quan chức địa phương Maksym Strelnyk, những trận chiến khốc liệt khác đang xảy ra ở Izium, phía Nam Kharkiv.

    Ông Strelnyk, phó hội đồng thành phố Izium, nói với CNN rằng các lực lượng Nga đang cố gắng di chuyển theo hướng Sloviansk và Barvinkove.

    Các lực lượng vũ trang Ukraine đã có thể giành lại quyền kiểm soát một số khu định cư ở ngoại ô Izium trong các cuộc phản công. Ông Strelnyk ước tính 15.000 người dân vẫn đang mắc kẹt ở Izium và thành phố này đang trong tình trạng thiếu điện, nước, khí đốt, thông tin liên lạc di động và internet. Ông Strelnyk nói thêm rằng khoảng 80% cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy ở Izium.

    Tổng thống Zelensky yêu cầu viện trợ thêm hệ thống vũ khí chống tên lửa

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước ông đang không có đủ hệ thống vũ khí chống tên lửa hiện đại để tiếp tục chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. 

    tong thong ukraine zelensky
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN 

    Trong một bài phát biểu video ngày 14/6, ông Zelensky tiếp tục đề nghị các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí chống tên lửa hiện đại và tiết lộ trong tuần này Kyiv sẽ có nhiều cuộc đàm phán quan trọng với không chỉ các chính trị gia châu Âu, những người có khả năng cung cấp cho Ukraine hệ thống chống tên lửa hiện đại.

    Ông chia sẻ: "Mặc dù Nga ngày càng triển khai ít tên lửa hiện đại hơn nhưng nhu cầu sử dugnj hệ thống vũ khí chống tên lửa của Ukraine vẫn còn. Vì Nga vẫn có đủ các loại tên lửa của Liên Xô, loại tên lửa thậm chí còn nguy hiểm hơn. Các tên lửa này kém chính xác hơn nhiều lần, do đó mức độ đe dọa của chúng với các đối tượng dân sự và các tòa nhà dân cư thông thường cao hơn gấp nhiều lần".

    Nga kêu gọi binh sĩ Ukraine ở Severodonetsk hạ vũ khí

    Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/6 đã kêu gọi các binh sĩ Ukraine ở Severodonetsk hạ vũ khí như những gì đồng đội của họ ở Mariupol đã làm. Cụ thể, trong thông báo về việc này, Bộ Quốc phòng Nga nêu: "Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách chính thức ở Kyiv thể hiện sự thận trọng và đưa ra các chỉ dẫn thích hợp cho các binh sĩ để ngăn chặn sự kháng cự vô nghĩa và rút khỏi lãnh thổ của nhà máy Azot".

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow đã chuẩn bị tiến hành một "hoạt động nhân đạo" vào ngày 15/6 để sơ tán người dân khỏi nhà máy hóa chất Azot do Ukraine quản lý tới khu vực lãnh thổ do Nga quản lý ở phía Bắc.

    Bộ Quốc phòng thông báo: "Quân đội Nga tuyên bố sẵn sàng tiến hành một hoạt động nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi Azot theo hướng Bắc. về phía thị trấn Svatove, trên lãnh thổ do Nga kiểm soát". 

    Đồng thời, phía Moscow cho biết thêm rằng Nga sẽ mở một hành lang sơ tán người dân khỏi Severodonetsk từ 8h đến 20h ngày 16/4 (giờ Moscow).

    Người đứng đầu chính quyền quân sự ở Severodonetsk của Ukraine thông tin có hơn 500 người dân đang tiếp tục trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot, hiện vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của Ukraine. Nhà máy này đã trở thành mục tiêu pháo kích của Nga trong những ngày qua. 

    Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng Ukraine đã yêu cầu một hành lang để sơ tán dân thường đến lãnh thổ do Ukraine nắm giữ, ở Lysychansk, nhưng "không thể sơ tán an toàn theo hướng này" vì cả ba cây cầu chính đều không thể sử dụng. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-15-6-tong-thong-zelensky-noi-mat-mat-dau-thuong-van-tiep-dien-o-severodonetsk-va-kharkiv-a541068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan