+Aa-
    Zalo

    Mỹ đang tìm xác của khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Mỹ cho biết họ đang tìm xác của khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ vì tình nghi có mục đích do thám.

    Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc, cho biết Hải quân Mỹ đang tìm kiếm xác của khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đang đảm bảo an ninh cho hoạt động này.

    Việc khôi phục thành công khinh khí cầu có khả năng giúp Mỹ hiểu rõ hơn về hoạt động và xác định liệu đây có phải khinh khí cầu gián điệp hay không. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ở Mỹ cho rằng khinh khí cầu này không gây tác động lớn tới an ninh quốc gia Mỹ.

    khinh khi cau trung quoc
    Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc bị nghi có mục đích do thám hôm 4/2. Ảnh: Reuters 

    Trước đó, ngày 4/2 (giờ địa phương), máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, một tuần sau khi khinh khí cầu này tến vào không phận Mỹ gần Alaska. Ông VanHerck cho biết vụ bắn hạ diễn ra trong khu vực lãnh hải của Mỹ.

    Trung Quốc đã chỉ trích động thái trên của Mỹ, gọi đây là "phản ứng thái quá". Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định Bắc Kinh sẽ thận trọng trong việc đưa ra động thái đáp trả để tránh làm leo thang căng thẳng hơn.

    Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ngày 5/2 đã chỉ trích phản ứng chậm chạp của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với vụ việc khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận Mỹ. Đảng Cộng hòa cho rằng ông Biden đã tỏ ra yếu kém trước Trung Quốc và từng cố gắng giữ kín vụ việc khinh khí cầu.

    Nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nhận xét: "Tôi nghĩ một phần là bởi Tổng thống ngần ngại trong việc thực hiện bất kỳ hành động nào có thể bị coi là khiêu khích hoặc đối đầu với Trung Quốc".

    Ông Mike Turner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, thì cho Trung Quốc đang sử dụng khinh khí cầu để tìm ra cách chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa và vũ khí hạt nhân của Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với NBC, ông Turner nói: "Tổng thống đã cho phép khinh khí cầu này đi qua những khu vực nhạy cảm nhất của chúng tôi và thậm chí từng không định nói với công chúng".

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dang-tim-xac-cua-khinh-khi-cau-trung-quoc-bi-ban-ha-a565116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan