+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Hai người giả danh đặc vụ liên bang, tiếp cận Sở Mật vụ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ mới đây đã bắt giữ 2 người đàn ông với cáo buộc giả mạo đặc vụ liên bang trong nhiều năm.

    Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây đã cáo buộc 2 người đàn ông là Arian Taherzadeh, 40 tuổi và Haider Ali, 35 tuổi, về tội giả danh các sĩ quan và nhân viên của chính phủ Mỹ, bao gồm cả thành viên của các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, kể từ tháng 2/2020.

    Hai người này được cho là đã lấy được đồ dùng, súng ngắn và súng trường của các cơ quan thực thi pháp luật liên bang. FBI tuyên bố các đối tượng đã sử dụng các mối liên hệ giả của mình với chính phủ Mỹ "để kết thân với các thành viên của cơ quan thực thi pháp luật liên bang và cộng đồng quốc phòng". 

    Trong đó, Đặc vụ FBI David Elias thông tin trong bản tuyên thệ rằng Taherzadeh, người giả danh làm thành viên của Bộ An ninh Nội địa (DHS), đã cung cấp cho các thành viên Cơ quan Mật vụ Mỹ và một nhân viên DHS những căn hộ miễn phí cho thuê, "iPhone, hệ thống giám sát, máy bay không người lái, tivi màn hình phẳng, hộp cất súng trường tấn công,một máy phát điện và đồ dùng thực thi pháp luật".

    gia danh dac vu
    Bức ảnh Arian Taherzadeh gửi cho một nhân chứng trong vụ án, cho thấy anh ta có nhiều vật dụng và trang bị của cảnh sát trong căn hộ. Ảnh: CBS 

    Trong một vụ việc khác, Taherzadeh bị được cho là đã đề nghị mua súng cho một nhân viên Sở Mật vụ, người được giao nhiệm vụ bảo vệ Đệ nhất phu nhân.

    Hiện nay, 4 nhân viên mật vụ đã được tạm thời cho nghỉ trong bối cảnh cuộc điều tra về vụ việc đang diễn ra. 

    Hai đối tượng giả mạo đã bị phát hiện vào ngày 14/3, khi Thanh tra Bưu điện Mỹ triển khai đến toà nhà ở Washington D.C để làm rõ vụ tấn công liên quan đến một người vận chuyển thư của Bưu điện Mỹ. Khi ấy, Taherzadeh và Ali nói với nhà chức trách rằng họ là thành viên của lực lượng DHS và họ đã tham gia vào các cuộc điều tra liên quan đến băng đảng bí mật. Hai người này còn tự nhận đang tham gia cuộc điều tra vụ biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021. 

    Những cư dân khác trong tòa nhà cho biết cả 2 người - những người sở hữu một số căn hộ trong tòa nhà mà họ nói là "được DHS trả tiền" - có quyền truy cập vào camera giám sát, điện thoại di động và các thông tin cá nhân khác của cư dân. Các nhà chức trách sau đó phát hiện ra nhiều cư dân của tòa nhà là người của FBI, Sở Mật vụ và DHS. Những người khác là thành viên của Bộ Quốc phòng và Hải quân Mỹ. 

    Taherzadeh đưa cho đặc vụ xem một máy tính có "thông tin DHS" trên đó, huy hiệu HSI, giấy chứng nhận sĩ quan cảnh sát đặc biệt, một chiếc áo khoác đạn đạo có huy hiệu DHS/HSI và súng cầm tay. Các nhân chứng cho biết Taherzadeh có hai chiếc SUV màu đen và một chiếc Chevy Impala có gắn đèn cảnh sát. Theo FBI, Taherzadeh đã tặng cho mật vụ một chiếc máy bay không người lái, một tủ đựng súng và một vụ án Pelican.

    Một nhân chứng cáo buộc Taherzadeh có quyền truy cập vào tất cả các tầng của căn hộ và một số khu vực hạn chế, và tin rằng Taherzadeh đã sử dụng thông tin đăng nhập giả của mình để được ban quản lý tòa nhà truy cập vào các khu vực đó.

    Bản tuyên thệ và lời khai hiện chưa xác định được mục đích của 2 đối tượng giả mạo này là gì. 

    Trong một tuyên bố với CBS News, Sở Mật vụ Mỹ cho biết họ "đang làm việc và tiếp tục làm việc cùng với các đối tác thực thi pháp luật của mình trong cuộc điều tra đang diễn ra này."

    Cụ thể, Sở Mật vụ thông tin: "Tất cả nhân viên liên quan đến vấn đề này đang nghỉ hành chính và bị hạn chế tiếp cận các cơ sở, thiết bị và hệ thống của Cơ quan Mật vụ. Cơ quan Mật vụ tuân thủ các tiêu chuẩn và ứng xử nghề nghiệp ở mức cao nhất và sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với Bộ Tư pháp và An ninh Nội địa". 

    Minh Hạnh (Theo CBS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-hai-nguoi-gia-danh-dac-vu-lien-bang-tiep-can-so-mat-vu-a533614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan