+Aa-
    Zalo

    Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Belarus ngay lập tức

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này không nên tới Belarus và những ai đang ở Belarus thì nên rời khỏi nước này ngay lập tức.

    Ngày 21/8 (theo giờ địa phương), Đại sứ quán Mỹ tại Belarus đã đưa ra một cảnh báo đối với tất cả công dân Mỹ về việc phải rời đi ngay lập tức và không nên đến du lịch ở đó.

    Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết: "Chính phủ Litva đã đóng cửa 2 cửa khẩu biên giới với Belarus tại Tverecius/Vidzy và Sumskas/Losha. Chính phủ Ba Lan, Litva và Latvia cũng tuyên bố có thể tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Belarus. Công dân Mỹ ở Belarus nên rời đi ngay lập tức”.

    my hoi thuc cong dan roi belarus ngay lap tuc dspl
    Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Minsk của Belarus. Ảnh: Aljazeera

    Cảnh báo được đưa ra sau khi Litva đóng cửa hai trong số các cửa khẩu biên giới chính với Belarus vì  lo ngại các lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga ở Belarus.

    Ngoài ra, Mỹ đã đưa Belarus vào danh sách cảnh báo đi lại ở cấp 4, mức cảnh báo an ninh cao nhất của Mỹ.  Washington cũng đã rút bớt các nhân viên ngoại giao của mình ở Belarus và phái đoàn ngoại giao Mỹ hiện chỉ duy trì các dịch vụ khẩn cấp cho công dân nước này. 

    Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nguy cơ mất an toàn ở Belarus gia tăng do “việc thực thi luật pháp địa phương một cách tùy tiện, khả năng xảy ra tình trạng bất ổn dân sự, nguy cơ bị bắt giữ”. Mỹ không có khả năng hỗ trợ công dân nước này do Đại sứ quán Mỹ ở Minsk “đã bị đình chỉ hoạt động” vào cuối tháng 2/2022 .

    Belarus, quốc gia đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nằm ở ngã tư chiến lược quan trọng của châu Âu, giáp với các quốc gia NATO như Ba Lan, Litva và Latvia.

    Biên giới của Belarus bao gồm Hành lang Suwalki có tầm quan trọng chiến lược, một dải đất dài 60 dặm dọc biên giới Ba Lan và Litva, nằm giữa Belarus và vùng đất Kaliningrad của Nga, nơi đóng quân của Hạm đội Baltic Nga.

    Trong tháng này, chính phủ Ba Lan đã tăng cường sự hiện diện quân sự dọc biên giới với Belarus, viện dẫn mối đe dọa về “chiến tranh hỗn hợp” của các chiến binh tập đoàn quân sự Wagner sau khi rời Nga đến Belarus vào cuối tháng 7.

    Belarus nhiều lần khẳng định, không có mối đe dọa nào và Ba Lan đang trở nên kích động. Trong khi đó, Mosccow cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Belarus sẽ được coi là một cuộc tấn công vào chính nước Nga.

    Hồi tháng 5, Nga và Belarus đã ký thỏa thuận cho phép triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ nước láng giềng Belarus. Ngày 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận, những vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Nga đã được chuyển đến Belarus theo thỏa thuận.

    Mộc Miên (Theo Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-keu-goi-cong-dan-roi-khoi-belarus-ngay-lap-tuc-a587712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan