+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên kế hoạch đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía Mỹ lên kế hoạch nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng tại các quốc gia đang phát triển trên thế giới.

    Ngày 15/1 (giờ địa phương), Đặc phái viên của Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry đã vạch ra các nguyên tắc cốt lõi cho kế hoạch bù đắp carbon "có tính toàn vẹn cao" nhằm giúp các quốc gia đang phát triển đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của họ và các bước tiếp theo bao gồm thành lập một nhóm tư vấn.

    Kế hoạch tăng tốc chuyển đổi năng lượng (ETA), lần đầu tiên được công bố tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) năm 2022, đang được phát triển bởi Mỹ với Quỹ Trái đất Bezos và Quỹ Rockefeller để huy động vốn tư nhân.

    my len ke hoach day nhanh qua trinh chuyen doi nang luong copy
    Đặc phái viên của Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry. Ảnh: Reuters.

    Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Kerry cho biết mục đích của ETA là tạo ra các thoả thuận khả thi về tài chính để đẩy nhanh việc giảm lượng khí thải, nhấn mạnh rằng ETA không phải là sự thay thế cho các nguồn tài trợ khác và sẽ có thời hạn.

    Ông Kerry nói: “Chúng tôi tin rằng bạn có thể có tín dụng minh bạch, có trách nhiệm và minh bạch cao, điều này sẽ giúp chúng tôi có thể đặt một số tiền lên bàn”, đồng thời thừa nhận sự chỉ trích rộng rãi đối với các chương trình bù đắp carbon tự nguyện.

    Các nguyên tắc của ETA cũng kêu gọi một cách tiếp cận ngắn hạn, toàn diện và bao trùm để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững rộng lớn hơn và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng trong toàn ngành điện.

    Đặc phái viên của Mỹ về biến đổi khí hậu cũng chỉ trích tình trạng thiếu đầu tư vào các nỗ lực chuyển đổi năng lượng toàn cầu, nói rằng hiện các nước không đủ nguồn lực tài chính để đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng không. Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới công bố năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng đầu tư vào năng lượng tái tạo cần tăng gấp đôi lên hơn 4.000 tỷ USD vào cuối thập kỷ này để đáp ứng các mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050. IEA dự báo đầu tư vào năng lượng sạch sẽ tăng lên hơn 2.000 tỷ USD vào năm 2030.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-len-ke-hoach-day-nhanh-qua-trinh-chuyen-doi-nang-luong-a563603.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan