+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên kế hoạch phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong vòng 1 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ Nhà Trắng đã có kế hoạch xoá bỏ kho vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Triều Tiên trong một năm.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ Nhà Trắng đã có kế hoạch xoá bỏ kho vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Triều Tiên trong một năm. 

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. -Ảnh: AP

    Trong cuộc phỏng vấn của đài CBS News, ông Bolton nói Mỹ đã lên kế hoạch loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo, sinh học và hạt nhân, trong vòng 1 năm nếu Bình Nhưỡng hợp tác.

    “Nếu quyết định chiến lược đã được ban hành và họ tỏ ra hợp tác thì chúng ta có thể xúc tiến rất nhanh”, ông Bolton nói.

    Vị cố vấn cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thảo luận chi tiết hơn với phía Triều Tiên. Trước đó, báo Financial Times cho biết ông Pompeo dự định đến Bình Nhưỡng tuần này nhưng Washington không xác nhận thông tin.

    Truyền thông Hàn Quốc hôm 1/7 tiết lộ Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim đã gặp các quan chức Triều Tiên ở biên giới để thảo luận về chương trình nghị sự cho chuyến thăm tiếp theo của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng.

    Một số chuyên gia hoài nghi phát biểu lạc quan của ông Bolton. “Tôi không thấy khả năng để làm việc này trong một năm, cũng không thấy quyết tâm nào từ phía Triều Tiên với việc từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí”, Thomas Countryman, cựu quan chức phụ trách kiểm soát vũ khí ở Bộ Ngoại giao Mỹ thời chính quyền Obama, nói.

    Nhà khoa học hạt nhân và GS Trường ĐH Stanford (Mỹ), Siegfried Hecker, dự đoán sẽ mất khoảng 10 năm để tháo dỡ một phần khu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

    Trong khi đó, tình báo Mỹ hiện không chắc chắn Triều Tiên sở hữu bao nhiêu đầu đạn hạt nhân. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) ước tính khoảng 50 đầu đạn nhưng các cơ quan còn lại cho rằng Bình Nhưỡng đang che giấu một con số không xác định trong hang động và các cơ sở ngầm trên khắp đất nước.

    Trong một diễn biến có liên quan, tại cuộc phỏng vấn được ghi hình từ trước và phát sóng ngày 1/7 trên kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên "rất nghiêm túc" về nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

    "Tôi nghĩ họ rất nghiêm túc về nó. Tôi nghĩ họ muốn thực hiện nó", ông chủ Nhà Trắng nói. "Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt".

    Triều Tiên cam kết "hướng tới loại bỏ vũ khí hạt nhân" nhưng tuyên bố chung của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore vào ngày 12/6 không đề cập chi tiết về cách thức hoặc thời gian Bình Nhưỡng làm việc đó.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-len-ke-hoach-phi-hat-nhan-hoa-trieu-tien-trong-vong-1-nam-a234935.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan