+Aa-
    Zalo

    'Mỹ phải chịu trách nhiệm về thảm họa MH17'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một giáo sư giảng dạy tại Đại học Harvard, Mỹ quy trách nhiệm cho Washington trong vụ máy bay của Malaysia rơi tại khu vực gần biên giới giữa Ukraina và Nga.

    Một giáo sư giảng dạy tại Đại học Harvard, Mỹ quy trách nhiệm cho Washington trong vụ máy bay của Malaysia rơi tại khu vực gần biên giới giữa Ukraina và Nga.

    Chỉ sau vài giờ máy bay MH17 bị bắn rơi, Stephen Walt, một giáo sư ở Đại học Harvard của Mỹ, đã đưa lý lẽ để cáo buộc Chính phủ Mỹ. Theo ông, chính sách đối ngoại của Washington là nguyên nhân gián tiếp gây ra vụ bắn rơi máy bay Malaysia tại miền đông Ukraina, khu vực gần biên giới với Nga.

    "Thảm họa máy bay ở Ukraina đã cho thấy sai lầm của Mỹ và EU khi để Ukraina trở thành một thành viên tiềm năng của NATO chứ không phải một nước trung lập", Stephen viết trên Twitter.

    'Mỹ phải chịu trách nhiệm về thảm họa MH17'

    Giáo sư Stephen cho rằng chính sách của Mỹ và EU là nguyên nhân sâu xa dẫn tới thảm họa máy bay hôm 17/7. Ảnh: BPS

    Stephen Walt nổi tiếng với nhiều cáo buộc đối với Chính phủ Mỹ. Năm 2007, ông cùng giáo sư John Mearsheimer của Đại học Chicago đã viết một cuốn sách với tựa đề The Israel Lobby and US Foreign Policy, tạm dịch: Hành lang Israel và chính sách đối ngoại của Mỹ. Giáo sư của trường Đại học Harvard đã cố gắng giải thích quan điểm của mình như sau: "Phiến quân Ukraina có thể phải chịu trách nhiệm bởi đã gây ra thảm họa này. Tuy nhiên, chính sách ngu ngốc và yếu ớt của Mỹ và EU mới là nguyên nhân sâu xa gây nên sự việc".

    Trong cuốn sách này, Stephen và John nhấn mạnh tầm quan trọng của Israel, đặc biệt là người Do Thái, trong việc ảnh hưởng tới chính sách của Mỹ. Hai người cho rằng lực lượng ủng hộ Israel bất chính rất có thế lực. Những người này có thể "vặn chéo" chính sách đối ngoại của Mỹ và gây bất lợi cho lợi ích của nước này.

    Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn khi đang bay qua không phận Ukraina, tại khu vực gần biên giới, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Giới chuyên gia về quân sự dự đoán, một quả tên lửa đất đối không đã bắn hạ phi cơ. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phai-chiu-trach-nhiem-ve-tham-hoa-mh17-a41945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan