+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẽ “hành động ngay lập tức” nếu Triều Tiên tấn công Nhật, Hàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis được đưa ra khi Washington và Bình Nhưỡng bắt đầu giảm căng thẳng về các mối đe dọa quân sự.

    Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis được đưa ra khi Washington và Bình Nhưỡng bắt đầu giảm căng thẳng về các mối đe dọa quân sự.

    Lầu Năm Góc sẽ có hành động cụ thể ngay lập tức để đánh chặn bất kỳ tên lửa nào mà Triều Tiên phóng vào các nước đồng minh Mỹ (Nhật Bản, Hàn Quốc), Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết hôm 17/8.

    "Chúng tôi sẽ thực hiện các hành động cụ thể ngay lập tức để đánh chặn", ông Mattis trả lời trong cuộc họp báo ở Washington.

    Nhận xét của ông Mattis được đưa ra khi Washington và Bình Nhưỡng có các tín hiệu giảm  căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có quyết định "rất khôn ngoan và lý trí" khi hoãn kế hoạch tấn công tên lửa vào đảo Guam.

    Đại tá Rob Manning, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói với tờ SCMP rằng việc triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là "một trong những lựa chọn đang được xem xét” để đề phòng hành động của Triều Tiên. THAAD có thể đánh chặn tên lửa tầm ngắn và tầm trung rất hiệu quả.

    Mỹ sẽ có hành động đáp trả ngay lập tức nếu Triều Tiên tấn công vào Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

    Trung úy Christopher Logan, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết ông sẽ không "suy đoán về phản ứng của Mỹ" nếu Triều Tiên thực hiện kế hoạch tấn công nhằm vào đảo Guam.

    Tại phiên họp "2 + 2" ở Washington, ông Mattis, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và các người đồng cấp Nhật Bản - Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera và Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono cũng đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng vì “mối đe dọa” Triều Tiên.

    Hai bên khẳng định lại "cam kết cùng nhau đối phó với các mối đe dọa ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh khu vực". Họ đồng ý rằng việc phóng tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả 2 cuộc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tháng 7, là "những sự khiêu khích không thể chấp nhận được".

    Ông Tillerson đã không loại trừ khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng. Ông nói: "Đó là nỗ lực của chúng tôi, khiến họ muốn tham gia vào các cuộc đàm phán, nhưng cuộc đàm phán lần này sẽ đưa đến một kết luận khác với cuộc đàm phán trong quá khứ”.

    Trong một cuộc phỏng vấn với The American Prospect được công bố trực tuyến hôm 16/8, cố vấn của ông Trump, Steven Bannon cũng khẳng định: "Không có giải pháp quân sự đối với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, hãy quên nó đi”.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-se-hanh-dong-ngay-lap-tuc-neu-trieu-tien-tan-cong-nhat-han-a199309.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan