+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ khi ngừng tập trận chung với Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ có thể sẽ tiết kiệm hàng chục triệu USD khi ngừng tập trận với Hàn Quốc. Đây là một trong những lý do Tổng thống Trump tuyên bố chấm dứt “trò chơi chiến tranh”.

    Mỹ có thể sẽ tiết kiệm hàng chục triệu USD khi ngừng tập trận với Hàn Quốc. Đây là một trong những lý do Tổng thống Trump tuyên bố chấm dứt “trò chơi chiến tranh”.

    Một cuộc tập trận chung của Mỹ-Hàn năm 2017. - Ảnh: AP.

    "Sau khi hợp tác chặt chẽ, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định ngừng toàn bộ hoạt động đã được lên kế hoạch cho cuộc tập trận phòng thủ Người bảo vệ Tự do (UFG) dự kiến diễn ra vào tháng 8. Hai nước sẽ tham vấn về các biện pháp bổ sung", Yonhap hôm nay (19/06) dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Hiện chưa có quyết định liên quan tới các cuộc tập trận huấn luyện chung khác.

    Nhà Trắng cho biết cuộc tập trận chung này sẽ "tạm ngừng" nếu Triều Tiên thực hiện cam kết giải giáp hạt nhân. "Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra. Chừng nào Triều Tiên tiếp tục hành động một cách thiện chí, thì chúng tôi sẽ ngừng cuộc tập trận này", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh.

    Quyết định dừng tập trận chung với Hàn Quốc của ông Trump đã khiến nhiều quan chức quốc phòng Mỹ, cả về hưu lẫn đương nhiệm, bối rối. Họ chỉ biết thông tin về sự việc khi ông Trump phát đi tuyên bố.

    Mặc dù một tuần trước ông Trump lấy lý do "chi phí quá tốn kém" là một trong những nguyên nhân khiến ông quyết định dừng tập trận chung với Hàn Quốc, song tới giờ Lầu Năm Góc vẫn chưa công khai mức chi phí cụ thể của các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trước đây cũng như trong tương lai.

    Dữ liệu về chi phí cho tập trận quân sự trước đây của Mỹ tại Hàn Quốc và các nơi khác ước tính là trên dưới hàng chục triệu USD cho mỗi cuộc tập trận. Con số này sẽ “ngốn” không ít trong khoản ngân sách quốc phòng gần 700 tỷ USD của Mỹ trong năm nay.

    Tuy nhiên, phản ứng khi những con số này được công bố, người phát ngôn Lầu Năm Góc Trung Tá Christopher Logan cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đang tính toán các chi phí cho những cuộc tập trận. Việc tính toán là một quá trình phức tạp, đòi hỏi dữ liệu từ nhiều lĩnh vực quân sự và cả thống kê từ nguồn ngân sách của nhiều năm khác nhau.

    “Các binh sĩ tham gia tập trận chung có thể tiếp tục được huấn luyện và được cấp chứng chỉ, do đó vẫn sẽ tốn thêm nhiều chi phí”, cựu phó cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Đông Á dưới thời chính quyền Tổng thống Obama, ông Abraham Denmark nói.

    Năm 1992, Seoul và Washington từng hủy bỏ cuộc tập trận chung mang tên Team Spirit giữa lúc các nỗ lực đối thoại với Triều Tiên diễn ra. Cuộc tập trận được khôi phục vào năm sau đó.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-kiem-duoc-mot-khoan-tien-khong-lo-khi-ngung-tap-tran-chung-voi-han-quoc-a233491.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan