+Aa-
    Zalo

    Mỹ trải qua mùa du lịch 'hỗn loạn', tiếp viên hàng không tự ý bỏ ca, nghỉ việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi các chuyến bay vẫn tiếp tục bị trì hoãn hoặc huỷ bỏ trong mùa du lịch 'hỗn loạn', các phi hành đoàn cũng đang phải trải qua khó khăn tương tự.

    Hàng không thế giới đang trải qua một mùa du lịch 'hỗn loạn' khi tỷ lệ hành khách tăng vọt sau 2 năm đại dịch COVID-19. Việc này đã khiến các chuyến bay liên tục bị trì hoãn hoặc bị huỷ do các hãng hàng không thiếu người và sân bay quá tải. Trong khi đó, các phi hành đoàn cũng có những phản ứng với mùa du lịch 'hỗn loạn' này.

    Trao đổi với hãng tin Insider, George Connelly, một tiếp viên hàng không của Spirit Airlines, cho biết: "Là một tập thể nhưng chúng tôi sẵn sàng tự ý bỏ ca, không đến làm việc, bởi vì chúng tôi không muốn giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong số đó. Thực ra, vấn đề phức tạp là vì bây giờ họ phải gọi các thành viên phi hành đoàn dự bị, những người có thể mất hai, ba giờ mới đến được sân bay".

    hang hang khong my
    Các hãng hàng không Mỹ đang trải qua mùa du lịch 'hỗn loạn' khi lượng hành khách tăng vọt. Ảnh: Getty 

    Sự chậm trễ trên một chuyến bay đã ảnh hưởng đến những chuyến bay khác. Trong một ví dụ, Connelly cho biết chuyến bay của anh đã bị trì hoãn ngay trên đường băng trong 2 giờ vì chỉ có một đội kiểm soát không lưu làm nhiệm vụ hỗ trợ hạ cánh cho 5 chuyến bay, cách nhau trong vòng một giờ, tại các cửa gần đó ở sân bay quốc tế Chicago (Mỹ). 

    Anh chia sẻ: "Chúng tôi không thẻ hoàn thành công việc của mình trong một khung giờ hợp lý".

    Không chỉ ở Mỹ, các hãng hàng không quốc tế cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong bối cảnh lượng khách du lịch tăng vọt trong mùa hè này. Chỉ tính riêng trong tháng trước, hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy hoặc hoãn và trong một số trường hợp, du khách phải đặt lại chuyến bay từ các quốc gia khác nhau. Hành lý của họ bị thất lạc và hoặc được đặt trên các chuyến bay thuê chỉ để đưa hành lý đến đúng điểm đến của nó.

    Các chuyên gia trước đó đã nói với Insider rằng trong khi cuộc khủng hoảng thiếu hụt có thể diễn biến khác nhau giữa các hãng hàng không, tình trạng thiếu nhân viên trong toàn ngành hàng không đã tồn tại từ trước đại dịch và ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi nhân viên bị sa thải hoặc nghỉ việc gia tăng trong bối cảnh đại dịch.

    Tháng trước, các hãng hàng không như American Airlines  đã phải đình chỉ khoảng 100 chuyến bay trong khu vực do thiếu phi công. Vào tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã nhận được 637 đơn khiếu nại đối với các hãng hàng không Spirit, hầu hết là do hãng này hoãn hoặc hủy chuyến. Cùng tháng đó, các tiếp viên hàng không Spirit đã biểu tình tại các sân bay ở Dallas, Las Vegas và Orlando về tình trạng thiếu nhân viên và hủy chuyến bay.

    Hiệp hội Tiếp viên Hàng không, đại diện cho những người lao động này, cho biết vào tháng 4, tình trạng thiếu lao động có nghĩa là không có đủ tiếp viên hàng không để giải quyết những vấn đề liên quan tới chuyến bay bị hủy và nhiều tiếp viên hàng không còn bị mắc kẹt ở sân bay trong nhiều giờ hoặc qua đêm.

    Anh Connelly nói với Insider rằng tình trạng thiếu lao động đang ảnh hưởng đến các nhân viên hàng không và sân bay, bao gồm bộ phận phụ trách hành lý và nhân viên tiếp nhiên liệu. Tháng trước, một phi công của một hãng hàng không châu Âu đã đổ lỗi cho sự hỗn loạn hiện nay là do thiếu kiểm soát viên không lưu và nhân viên sân bay. Một số phi công đã được ghi nhận đã giúp các thành viên phi hành đoàn xếp hành lý và hỗ trợ di chuyển những hành lý này khi các chuyến bay bị hoãn. Theo anh Connelly, nếu các điều kiện không được cải thiện thì việc hủy chuyến có thể trở nên tồi tệ hơn.

    Anh Connelly nhận xét việc một chuyến bay phải huỷ do thiếu tiếp viên vốn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, việc này có thể trở nên ngày càng phổ biến trong tương lai.  Nam tiếp viên hàng không chia sẻ: "Nếu không có gì thay đổi thì trong vài tháng đến một năm tới, bạn sẽ thấy thêm rất nhiều chuyến bay bị huỷ".

    Khi tình trạng 'hỗn loạn' du lịch tiếp tục, Connelly khuyên các hành khách nên đặt chuyến bay trước ngày bay, mặc dù không có gì đảm bảo chắc chắn vì các chuyến bay vẫn có thể bị hủy giữa chừng.

    Anh nói: "Tôi nghĩ rằng họ có thể lên máy bay mà không mong đợi quá nhiều".

    Minh Hạnh (Theo Insider)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trai-qua-mua-du-lich-hon-loan-tiep-vien-hang-khong-tu-y-bo-ca-nghi-viec-a545389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan