+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố lý do bất ngờ không kích hàng loạt boongke tại Syria

    (ĐS&PL) - Cuộc tấn công tại miền Đông Syria là lời đáp trả cho các cuộc tấn công của các nhóm thân Iran nhằm vào lực lượng Mỹ tại Syria hôm 15/8.

    Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ, ngày 23/8, quân đội nước này đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào "cơ sở hạ tầng do các nhóm có liên hệ với Vệ binh Quốc gia Iran sử dụng" ở tỉnh Deir ez-Zor, Đông Bắc Syria.

    tong thong biden ra lenh khong kich o syria dspl
    Một góc tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Ảnh minh họa

    Đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm, cho biết Mỹ nhắm đến một nhóm gồm 13 boongke dùng để chứa vũ khí và thiết bị hậu cần của các nhóm vũ trang thân Iran tại Syria, sau hơn 400 giờ theo dõi.

    Mục đích ban đầu của cuộc không kích là phá hủy 11 boongke, do Mỹ không thể chắc chắn liệu trong hai boongke còn lại có người hay không. Tuy nhiên, Mỹ loại bỏ thêm hai mục tiêu ngay trước khi bắt đầu tấn công do có một nhóm người gần đó. Theo đó, số lượng boongke bị tấn công cuối cùng chỉ là 9.

    “Cuộc tấn công tại miền Đông Syria là lời đáp trả cho các cuộc tấn công của các nhóm thân Iran nhằm vào lực lượng Mỹ tại Syria hôm 15/8, cũng như thể hiện quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ lực lượng và khí tài của Mỹ”, tướng Erik Kurilla, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm, tuyên bố.

    Hôm 15/8, quân đội Mỹ cho biết một căn cứ của Mỹ và lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn tại miền Đông Syria đã bị tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng không gây thương vong.

    Dù vậy, ông Buccino cho biết các boongke bị tấn công lần này không liên quan trực tiếp tới vụ tấn công hôm 15/8.

    Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ, đơn vị phụ trách khu vực Trung Đông, tuyên bố sau cuộc không kích:  “Các cuộc tấn công hôm nay là cần thiết để bảo vệ nhân lực của Mỹ. Nước Mỹ đã có hành động cân xứng, có chủ tâm nhằm hạn chế nguy cơ leo thang và giảm đến mức tối thiểu khả năng có thương vong”.

    Đánh giá sơ bộ từ phía Mỹ cho thấy không ai thiệt mạng trong vụ việc.

    Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tehran thông báo sẽ từ bỏ bớt một số yêu sách để đổi lấy việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1. 

    Đây không phải lần đầu tiên các máy bay chiến đấu của Mỹ tấn công các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria. Washington từng tấn công các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại hai địa điểm ở Syria và một địa điểm tại Iraq vào tháng 6/2021.

    Hiện có khoảng 900 binh lính Mỹ đang đóng quân tại Syria, phần lớn trong số này đóng tại căn cứ At-Tanf và các mỏ dầu ở phía đông đất nước.

    Mộc Miên (Theo France24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-ly-do-bat-ngo-khong-kich-hang-loat-boongke-tai-syria-a548816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan