+Aa-
    Zalo

    Mỹ và đồng minh lên tiếng phản đối Triều Tiên thử tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bên liên quan đều cho rằng, vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên sáng 3/8 có thể gây gia tăng căng thẳng trong khu vực.

    Các bên liên quan đều cho rằng, vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên sáng 3/8 có thể gây gia tăng căng thẳng trong khu vực.

    CHDCND Triều Tiên sáng 3/8 đã bắn tên lửa đạn đạo từ khu vực phía Tây ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này. Đây được xem là phản ứng mới nhất của Triều Tiên đối với kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại thị trấn Seongju ở Hàn Quốc. Các nước liên quan ngay lập tức có phản ứng về vụ phóng của Triều Tiên.

    Một quả tên lửa của Triều Tiên rời bệ phóng. (Ảnh: KCNA)

    Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, vụ phóng diễn ra lúc 7h50 sáng 3/8 (giờ Hàn Quốc) từ khu vực Nam Hwanghae. Đây có thể là một tên lửa tầm trung Rodong.

    Theo các quan chức Hàn Quốc, quả tên lửa của Triều Tiên phóng đi sáng sớm nay rơi xuống khu vực gần hải phận Nhật Bản, gây lo ngại cho các nước láng giềng.

    Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết: “Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là một hành động gây lo ngại trên bán đảo Triều Tiên và cộng đồng quốc tế. Chúng tôi hy vọng Triều Tiên dừng ngay lập tức việc phóng tên lửa, thúc đẩy các nỗ lực cải thiện cuộc sống người dân”.

    Nhật Bản cũng ngay lập tức có phản ứng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani gọi vụ phóng tên lửa là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nước này và cho biết lực lượng phòng vệ Nhật Bản vẫn đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao, đề phòng với các vụ phóng tiếp theo của Triều Tiên.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thì khẳng định: “Đây là một mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản khi tên lửa Triều Tiên rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Tôi phản đối mạnh mẽ hành động này của Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ để đối phó với mối đe dọa này”.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen cho biết, Mỹ đang có kế hoạch đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để tăng cường nỗ lực quốc tế gây sức ép với Triều Tiên.

    Bà Allen cũng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng, tập trung vào các bước đi cụ thể thực hiện các cam kết của mình cũng như yêu cầu của cộng đồng quốc tế.

    Cách đây hai tuần, Triều Tiên cũng đã phóng 3 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, được xác định là tên lửa Scud. Các tên lửa này được cho là đã bay xa khoảng 500-600km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

    Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được tiến hành sau khi Mỹ thông báo triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại thị trấn Seongju của Hàn Quốc.

    Không chỉ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ với Triều Tiên, việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc cũng khiến Nga và Trung Quốc quan ngại. Nga và Trung Quốc cho rằng, những động thái của Mỹ nhằm đơn phương phát triển hệ thống lá chắn tên lửa chiến lược và triển khai hệ thống này ở nhiều khu vực trên thế giới, gồm cả Đông Bắc Á, ảnh hưởng bất lợi tới sự cân bằng chiến lược của khu vực và trên thế giới.

    Phạm Hà
    Nguồn: VOV

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]sbCZjUPhN1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-dong-minh-len-tieng-phan-doi-trieu-tien-thu-ten-lua-a142322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Uy lực kinh hoàng của bom có cánh JDAM?

    Uy lực kinh hoàng của bom có cánh JDAM?

    JDAM được coi là loại bom thông minh nhất hiện nay của quân đội Mỹ. Chúng chính là loại bom có khả năng tấn công rất chính xác các mục tiêu ở khoảng cách xa.