+Aa-
    Zalo

    Mỹ vượt 100.000 ca tử vong vì Covid-19, chuyên gia dịch tễ Trung Quốc bất ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc cho rằng tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ trở nên nghiêm trọng là bởi lãnh đạo nước này quá nóng vội mở cửa y tế.

    Chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc cho rằng tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ trở nên nghiêm trọng là bởi lãnh đạo nước này quá nóng vội mở cửa y tế.

    Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đã vượt 100.000. Ảnh: Reuters

    Theo số liệu cập nhật trên trang Worldometers, đến chiều 26/5 (giờ Mỹ), số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt quá con số 100.000, tăng gần 700 ca so với một ngày trước đó. Số ca nhiễm Covid-19 tại nước này cũng vượt 1,7 triệu, tăng trung bình gần 20.000 ca mỗi ngày.

    Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới, trong đó số ca tử vong tại nước này chiếm gần 1/3 số ca trên thế giới. Dịch Covid-19 đến nay đã khiến khoảng 5,6 triệu người mắc bệnh, hơn 350.000 người tử vong trên toàn thế giới.

    Chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc Chung Nam Sơn. Ảnh: SCMP

    Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia dịch tễ học, lãnh đạo nhóm các nhà khoa học cố vấn cho Chính phủ Trung Quốc, cho biết đã bị "sốc" với tình hình dịch bệnh tại Mỹ.

    "17 năm trước, dịch SARS được xử lý rất tốt tại Mỹ, hoàn toàn khác so với tình hình bây giờ. Họ có thể đã sàng lọc vô cùng rộng rãi hoặc nhiều hơn các quốc gia khác, nhưng con số thương vong nặng nề vẫn khiến tôi bị sốc", ông Chung nói.

    Ông Chung cho biết thêm rằng các đồng nghiệp tại Mỹ nói rằng hệ thống y tế của nước này không được chuẩn bị để ứng phó đại dịch, bất chấp mức độ chăm sóc sức khỏe cao, thiết bị và cơ sở vật chất tốt. Theo ông, điều này tương tự tình trạng ban đầu của Vũ Hán, nơi dịch bệnh khởi phát.

    Nhà dịch tễ học Trung Quốc chỉ ra rằng vấn đề của Mỹ là do nước này phớt lờ lời khuyên của chuyên gia y tế và coi nhẹ mối đe dọa từ Covid-19, nóng vội mở cửa kinh tế.

    Hiện toàn bộ 50 bang của Mỹ đã nới lỏng các lệnh hạn chế để mở cửa kinh tế trở lại. Các bãi biển ở Mỹ thời gian gần đây đều đông kín khi người dân đổ xô tới đây tránh nóng bất chấp các khuyến cáo giãn cách xã hội.

    "Nóng vội mở cửa kinh tế có thể khá rủi ro. Tôi nghĩ họ nên tuân thủ các quy tắc khoa học và mở cửa dần dần", ông Chung nói.

    "Đương nhiên kinh tế rất quan trọng với bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, nhiệm vụ cân bằng hai yếu tố này đã không được xử lý tốt. Đó là một lý do khác ảnh hưởng tới dịch bệnh tại Mỹ", ông Chung nói thêm.

    Về cách Trung Quốc xử lý Covid-19, ông Chung thừa nhận giới chức Vũ Hán ban đầu báo cáo chậm trễ, nhưng sau đó Bắc Kinh đã sớm công khai minh bạch thông tin về dịch bệnh. "Ngay cả nếu chúng tôi đã trì hoãn, thì các chuyên gia hôm 23/1 cũng cảnh báo rõ ràng về sự lây lan giữa con người. Trong khi đó, ngày 13/3 Mỹ mới ban bố tình trạng khẩn cấp", ông nói.

    Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đã tỏ ra thận trọng về việc mở cửa kinh tế trở lại quá sớm do lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ hai của Covid-19. Cảnh báo này tuy nhiên cũng không ngăn được kế hoạch mở cửa kinh tế trở lại của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-vuot-100000-ca-tu-vong-vi-covid-19-chuyen-gia-dich-te-trung-quoc-bat-ngo-a324851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan