+Aa-
    Zalo

    NASA ra mắt kính viễn vọng mới, tập trung tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NASA đang lắp ráp Kính viễn vọng Không gian James Webb tiên tiến để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và nghiên cứu nguồn gốc của vũ trụ.

    NASA đang lắp ráp Kính viễn vọng Không gian James Webb tiên tiến để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và nghiên cứu nguồn gốc của vũ trụ.

    Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA đang được lắp ráp. Ảnh: NASA

    Dự án Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 9,7 tỷ USD, dự kiến ​​ra mắt vào tháng 3/2021 đã được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA công bố vào hôm 28/8. "Việc lắp ráp kính viễn vọng và các dụng cụ khoa học của nó như kính chắn ánh sáng vào một đài quan sát thể hiện thành tựu đáng kinh ngạc của toàn bộ nhóm Webb", ông Bill Ochs, quản lý dự án Webb của NASA tại Greenbelt, bang Maryland cho biết.

    "Cột mốc này tượng trưng cho nỗ lực của hàng ngàn cá nhân tận tụy trong hơn 20 năm qua của NASA, Cơ quan Vũ trụ châu Âu, Cơ quan Vũ trụ Canada, Northrop Grumman và các đối tác công nghiệp cũng như học thuật khác của chúng tôi", ông Ochs nói thêm.

    Công việc lắp ráp gần đây đã diễn ra tại bãi biển Redondo, California, ở cơ sở của Northrop Grumman - nhà thầu chính của Webb. Kính viễn vọng mới được NASA coi là người kế thừa của Kính viễn vọng Không gian Hubble mang tính biểu tượng.

    Sử dụng cần cẩu, các kỹ sư nhẹ nhàng hạ thấp phần kính viễn vọng, bao gồm các thiết bị quang học và khoa học lên thân tàu vũ trụ. Kính chắn ánh sáng có thể gập lại phức tạp của Webb, sẽ giữ cho các thiết bị của “mát mẻ” trong suốt quá trình hoạt động đã được kết nối với phân khúc tàu vũ trụ. Toàn đội sau đó cũng kết nối hai nửa khác nhau của thiết bị. Các kỹ thuật viên vẫn cần phải thực hiện nhiều công đoạn nữa, và sau đó kiểm tra kết nối điện giữa các mảnh.

    Nhiệm vụ phát triển Kính viễn vọng Không gian Webb đã trải qua một loạt sự chậm trễ và chi phí vượt mức. Ví dụ, kể từ năm 2009, chi phí của dự án đã tăng gần gấp đôi và ngày ra mắt mục tiêu của nó đã bị đẩy lùi gần 7 năm. Tuy nhiên, tiềm năng khoa học to lớn của kính viễn vọng làm cho tất cả những công việc khó khăn và đấu tranh trở nên đáng giá, các quan chức NASA nhận định. Kính viễn vọng Webb mạnh mẽ, được tối ưu hóa để quan sát vũ trụ trong ánh sáng hồng ngoại, sẽ cho phép các nhà thiên văn giải quyết một số câu hỏi lớn nhất về vũ trụ.

    Webb sẽ hoạt động ở khoảng cách 1,5 triệu km từ Trái đất.

    Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng đài quan sát để săn tìm dấu hiệu sự sống trong bầu khí quyển các hành tinh gần đó, và để nghiên cứu sự hình thành của các ngôi sao cũng như thiên hà đầu tiên của vũ trụ khoảng 13,5 tỷ năm trước.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT, Space)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-ra-mat-kinh-vien-vong-moi-tap-trung-tim-kiem-su-song-ngoai-hanh-tinh-a290947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan