+Aa-
    Zalo

    Nga bán đấu giá tài sản của cựu Tổng thống Ukraine ở Crimea

    (ĐS&PL) - Các quan chức tại bán đảo Crimea đang hoàn thiện khung pháp lý cho việc bán đấu giá tài sản của cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko.

    Thống đốc bán đảo Crimea Sergey Aksyonov hôm 29/5 cho biết, động sản thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko và cựu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk tại đây sẽ được bán đấu giá. Các nhà chức trách đang xây dựng khung pháp lý cho việc này.

    Ông Poroshenko đã nắm quyền từ năm 2014 cho đến năm 2019 và là một trong những người giàu có nhất ở Ukraine. Vào năm 2015 – một năm sau khi Crimea bỏ phiếu rời Ukraine và sáp nhập Nga, chính quyền địa phương đã quốc hữu hóa Nhà máy đóng tàu Sevastopol - một phần của xí nghiệp đóng tàu do ông này làm chủ. Trong khi đó, cựu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cũng sở hữu một rạp chiếu phim ở thành phố nghỉ mát ven biển Yalta đã được quốc hữu hóa vào năm ngoái.

    nga ban ban dau gia tai san cua cuu tong thong ukraine o crimea
    Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko tại Kiev vào năm 2022. Ảnh: AFP

    “Đối với cuộc đấu giá, sẽ có nhiều lô hấp dẫn… bao gồm các khu nghỉ dưỡng và công ty sản xuất”, ông Aksyonov nói với kênh truyền hình Rossiya 24 nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng tài sản của những chủ sở hữu có các hoạt động phá hoại chống lại nhà nước Nga đã được chứng minh cũng sẽ là mục tiêu bị tịch thu.

    Thống đốc bán đảo Crimea xác nhận rằng căn hộ áp mái của Tổng thống Ukraine hiện tại Vladimir Zelensky đã bị tịch thu hôm 23/5 vừa qua cũng sẽ được bán đấu giá. Ông khẳng định các quan chức đã chọn đưa tài sản ra đấu giá dựa trên lợi ích cũng như an ninh của Nga và Crimea.

    Tháng 2 vừa qua, nghị viện Crimea cũng đã bỏ phiếu quốc hữu hóa khoảng 500 tài sản thuộc sở hữu của các chính trị gia và doanh nhân Ukraine nâng tổng số tài sản thuộc sở hữu của Ukraine bị Nga tịch thu lên con số 700 tài sản.

    Các động thái này diễn ra nhằm đáp trả đạo luật tịch thu tài sản của công dân và doanh nghiệp Nga mà không phải bồi thường được đưa ra ở Ukraine vào năm ngoái. Trong đó, Kiev đã thông qua việc tịch thu hơn 900 tài sản với tổng trị giá 765 triệu USD thuộc sở hữu của Nga ở nước này.

    Kể từ khi xung đột nổ ra, nhiều ​​tài sản nhà nước và tư nhân trị giá hàng tỷ USD của Nga cũng đã bị đóng băng hoặc bị tịch thu ở các nước phương Tây. Moscow cũng từng nhiều lần cáo buộc Mỹ và các đồng minh EU đang tìm sử dụng tài sản bị tịch thu để tái thiết Ukraine.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ban-ban-dau-gia-tai-san-cua-cuu-tong-thong-ukraine-o-crimea-a577029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan