+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo pháo kích xe tăng Challenger 2 Anh chuyển cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga cảnh báo những chiếc xe tăng Challenger 2 Anh chuyển cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho pháo binh Nga.

    Reuters đưa tin, Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 14/1 (giờ London), thông báo, 14 xe tăng Challenger 2 sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần tới. Ngoài ra, Ukraine cũng nhận được khoảng 30 pháo tự hành AS90. Anh cũng sẽ bắt đầu chương trình huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng xe tăng và pháo trong những ngày tới.

    nga canh bao phao kich xe tang challenger 2 anh chuyen cho ukraine 02
    Xe tăng Challenger 2.

    "Khi người dân Ukraine bước sang năm thứ hai sống dưới sự oanh tạc không ngừng của Nga, Thủ tướng (Anh) quyết tâm đảm bảo Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này", người phát ngôn của Thủ tướng Anh tuyên bố.

    Kế hoạch cấp xe tăng của Anh được đưa ra sau thông báo của Mỹ về gói viện trợ mới cho Ukraine, bao gồm 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley. Đức và Pháp cũng đã tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, với việc Paris đồng ý cung cấp thiết giáp AMX-10 và Berlin thông báo sẽ gửi 40 xe chiến đấu bộ binh Marder.

    Hồi đầu tuần, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết quốc gia sẽ phối hợp hỗ trợ với các đồng minh sau khi Đức, Pháp và Mỹ tuần trước đều thông báo sẽ cung cấp xe bọc thép cho Ukraine.

    Ngay sau thông báo trên, Đại sứ quán nga tại London lên tiếng cảnh báo việc Anh cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine chỉ gây thêm thương vong cho dân thường và là bằng chứng cho thấy "sự can thiệp ngày càng tăng của London vào xung đột".

    Nga cho rằng tuyên bố chuyển giao xe tăng cho Ukraine của Thủ tướng Anh sẽ làm "leo thang mức độ khốc liệt" trên chiến trường và không giúp các bên tiến gần đến đàm phán giải quyết xung đột.

    "Về số xe tăng Challenger 2, chúng không thể giúp lực lượng Ukraine đảo ngược tình thế trên chiến trường nhưng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho pháo binh Nga", Đại sứ quán Nga cho hay.

    Challenger 2 là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực được Anh đưa vào biên chế năm 1994. Challenger 2 đã được kiểm nghiệm qua thực chiến trong các cuộc xung đột ở Bosnia và Herzegovina, Kossovo, Iraq.

    Dòng xe tăng chiến đấu chủ lực này được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm, súng máy đồng trục và súng máy 7,62 mm trên tháp pháo. Tháp pháo và một phần thân xe được trang bị giáp phức hợp Chobham, có khả năng chống chịu nhiều loại vũ khí chống tăng hiện đại.

    Từ năm 1998, quân đội Anh biên chế tổng cộng 386 xe tăng Challenger 2, trong đó 227 chiếc còn khả năng hoạt động. Lực lượng này hồi đầu năm 2021 công bố kế hoạch tăng tuổi thọ vận hành cho 148 xe đến khoảng năm 2035, số còn lại sẽ bị loại biên.

    Nga nhiều lần cảnh báo, việc phương Tây "bơm" vũ khí vào Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài và làm tăng nguy cơ xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO. Nga cũng tuyên bố, bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài vào Ukraine đều có thể trở thành mục tiêu tấn công chính đáng của Moscow.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-phao-kich-xe-tang-challenger-2-anh-chuyen-cho-ukraine-a563516.html
    Nga siết vòng vây ở

    Nga siết vòng vây ở "chảo lửa" miền Đông Ukraine

    Ngoài trận chiến khốc liệt để giành quyền kiểm soát thành phố Soledar ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, Nga đang tập trung nỗ lực tấn công trên mặt trận Bakhmut, đồng thời tiến công trên các mặt trận Lyman, Avdiivka và Novopavlivka.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nga siết vòng vây ở

    Nga siết vòng vây ở "chảo lửa" miền Đông Ukraine

    Ngoài trận chiến khốc liệt để giành quyền kiểm soát thành phố Soledar ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, Nga đang tập trung nỗ lực tấn công trên mặt trận Bakhmut, đồng thời tiến công trên các mặt trận Lyman, Avdiivka và Novopavlivka.