+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine phản công thắng lợi

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cảnh báo nước này có thể buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chiến dịch phản công của Ukraine thành công.

    "Hãy tưởng tượng nếu chiến dịch phản công của Ukraine do NATO hậu thuẫn thành công và chia cắt một phần lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy tắc của một sắc lệnh từ tổng thống Nga", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố trên Telegram hôm 30/7.

    Ông Medvedev nhấn mạnh rằng Moscow "không có lựa chọn nào khác" ngoài vũ khí hạt nhân nếu phản công của Ukraine thành công. Các chiến binh Nga đang cố gắng “đảm bảo rằng ngọn lửa hạt nhân toàn cầu không bị đốt cháy".

    nga canh bao su dung vu khi hat nhan neu ukraine phan cong thang loi
    Nga có thể sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine phản công thắng lợi. Ảnh: AFP

    Trong tuyên bố của mình, cựu Tổng thống Nga được cho là đang đề cập đến một phần học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó quy định trường hợp nước này sử dụng vũ khí hạt nhân. Trước đó, ông Medvedev cũng đã nhiều lần đề cập tới học thuyết này.

    Theo ông Medvedev, trường hợp đầu tiên là Nga bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Trường hợp thứ hai là bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào khác được sử dụng để chống lại Nga hoặc các đồng minh của Nga. Trường hợp thứ ba là một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu làm tê liệt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Trường hợp thứ tư là khi xuất hiện hành động thù địch nhằm vào Nga và các đồng minh, gây nguy hiểm cho sự tồn vong của đất nước, dù chỉ bằng vũ khí thông thường, chứ chưa bao gồm vũ khí hạt nhân.

    Nga hiện sở hữu kho dự trữ vũ khí hạt nhân hàng đầu thế giới. Lực lượng răn đe của Nga gồm nhiều loại vũ khí chiến lược khác nhau, cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường, có thể sử dụng cho mục đích phòng thủ và tấn công.

    Tháng 10/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố nước này có một học thuyết quân sự, trong đó quy định những trường hợp Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đảm bảo an ninh của người dân Nga.

    Xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Hồi đầu tháng 6, Ukraine tuyên bố phát động chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga và lực lượng của nước này đang đạt được một số tiến bộ trong nỗ cuộc phản công mặc dù với tốc độ chậm hơn hơn mong muốn.

    Tuy nhiên, ngày 29/7, ông Putin nói rằng không có thay đổi đáng kể trên thực địa trong những ngày gần đây và Ukraine đã mất lượng lớn thiết bị quân sự trong phản công. Trong khi đó, phương Tây lại bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trên chiến trường Ukraine.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-su-dung-vu-khi-hat-nhan-neu-ukraine-phan-cong-thang-loi-a584848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan