+Aa-
    Zalo

    Nga cáo buộc Mỹ huấn luyện quân đội châu Âu sử dụng vũ khí hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mỹ vẫn đang triển khai "vũ khí chiến lược" ở châu Âu và đang đào tạo các nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mỹ vẫn đang triển khai "vũ khí chiến lược" ở châu Âu và đang đào tạo các nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Theo ông Lavrov, hành động của Mỹ vi phạm thỏa thuận vũ khí hạt nhân quan trọng hay còn gọi là Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga nói rằng giải trừ vũ khí hạt nhân là không thể khi không xem xét đến các yếu tố gây bất ổn cho "ổn định chiến lược và an ninh quốc tế ngày nay", bao gồm việc triển khai hệ thống tên lửa toàn cầu và triển khai vũ khí chiến lược của Mỹ ở châu Âu.

    Về phần mình, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định Nga đã giảm khoảng 90% vũ khí hạt nhân so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

    Ngoại trưởng Nga chỉ trích hành động của Mỹ. Ảnh: CNBC

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã phàn nàn về cái mà họ gọi là "các sứ mệnh hạt nhân chung" và cáo buộc Mỹ có nhiều vũ khí hạt nhân để tại châu Âu. Tháng 4/2017, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một tuyên bố, trong đó nói rằng "cách tiếp cận của Washington đối với việc tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo NPT vẫn là mối quan tâm lớn. Các đồng minh tiếp tục rèn luyện kỹ năng hạt nhân của họ như là một phần của cái gọi là "chia sẻ hạt nhân".

    Tuy nhiên, ông Lavrov một lần nữa nhắc lại lập trường của Nga về vấn đề này vào hôm 27/2 vừa qua.

    "Mọi người đều hiểu rằng theo cách này, quân đội Mỹ chuẩn bị cho quân đội các nước châu Âu sử dụng vũ khí hạt nhân nhằm chống lại Nga". Ông thêm rằng trong khi đó Moscow đã không triển khai bất cứ vũ khí hạt nhân nào và không kiểm tra chúng.

    Từ lâu Nga cũng lên tiếng phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở Đông Âu, nói rằng nó không được thiết kế để ngăn chặn một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo có thể xảy ra từ Iran nhưng được thiết kế để làm suy yếu và trung hòa vũ khí hạt nhân của Moscow. NATO và Mỹ sau đó lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cao-buoc-my-huan-luyen-quan-doi-chau-au-su-dung-vu-khi-hat-nhan-a221021.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan