+Aa-
    Zalo

    Nga chuẩn bị kỹ lưỡng cho kịch bản xung đột quy mô lớn với NATO

    (ĐS&PL) - Một số chỉ số tài chính, kinh tế và quân sự cho thấy Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quy mô lớn với NATO bằng vũ khí thông thường.

    Ukrainska Pravda đưa tin, các nhà phân tích đến từ Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định cuộc xung đột giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không xảy ra trong tương lai gần nhưng có thể sớm hơn so với dự đoán của phương Tây.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đât đã gặp các lãnh đạo Hạ viện và vạch ra những ưu tiên trong nhiệm kỳ thứ 5 của ông. Ông kêu gọi các lãnh đạo Hạ viện hành động vì lợi ích quốc gia thay vì lợi ích đảng phái, đồng thời nhấn mạnh đến việc bổ nhiệm nhân sự dựa trên trình độ và năng lực.

    Nga dường như không phải đối mặt với khủng hoảng tài chính và việc tăng chi tiêu quân sự là thay đổi lớn nhất trong chính sách ngân sách. Do đó, các nhà phân tích nhận định những nỗ lực nhằm đảm bảo tương lai tài chính của Nga có thể nhằm mục đích tạo ra các điều kiện dài hạn hơn là giải quyết các vấn đề tài chính trước mắt.

    nga chuan bi ky luong cho kich ban xung dot quy mo lon voi nato
    Nga được cho là đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho kịch bản xung đột quy mô lớn với NATO. Ảnh: Anadolu

    ISW lưu ý, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày 20/3 rằng ông Putin đang thúc đẩy Nga chuyển sang nền kinh tế thời chiến để có đủ năng lực cho một cuộc xung đột với NATO vào khoảng đầu năm 2026 hoặc năm 2027.

    Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cũng dẫn thông tin tình báo cho biết Nga có thể tìm cách tấn công một quốc gia NATO trong vòng 3-5 năm tới, nhanh hơn so với dự đoán được khối này đưa ra vào năm 2023.

    Theo ISW, rủi do của Nga phần lớn phụ thuộc vào nguồn tài chính mà Tổng thống Putin sẵn sàng cống hiến cho các hoạt động quân sự. Vì vậy, những nỗ lực nhằm tạo điều kiện ổn định nền kinh tế và tài chính rất gần đây của Moscow có thể là một phần trong quá trình chuẩn cho một cuộc xung đột quy mô lớn với NATO trong tương lai.

    Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga đang tiếp tục thực hiện cải cách cơ cấu nhằm hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời mở rộng lực lượng vũ trang về lâu dài để chuẩn bị cho một cuộc xung đột quy mô lớn có thể xảy ra trong tương lai với NATO.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây tiết lộ Nga đã tuyển dụng thêm hàng trăm nghìn binh sĩ theo hợp đồng và sẽ thành lập 2 đội quân cùng 30 đơn vị mới bao gồm 14 sư đoàn và 16 lữ đoàn trong năm 2024. ISW đánh giá những cải cách như vậy dường như nhằm xây dựng năng lực quân sự cho Nga về lâu dài.

    Trong bài phát biều hôm 17/3, Tổng thống Putin cũng từng cân nhắc về khả năng xảy ra một cuộc xung đột toàn diện giữa NATO và Nga đồng thời cảnh báo rằng không thể loại trừ khả năng này. “Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong thế giới hiện đại…Nhưng mọi người đều biết rằng chỉ còn một bước nữa là tới Thế chiến thứ ba”, ông lưu ý.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chuan-bi-ky-luong-cho-kich-ban-xung-dot-quy-mo-lon-voi-nato-a615490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan