+Aa-
    Zalo

    Nga đạt bước tiến quan trọng ở Lugansk

    (ĐS&PL) - Nga tuyên bố phá vỡ các tuyến phòng thủ xung quanh thành phố chiến lược Lysychansk, khiến quân đội của Kiev đối mặt nguy cơ bị bao vây tại thành phố này.

    Ngày 24/6, RiaNovosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết, nhóm tác chiến Tsentr của quân đội nước này đã phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở phía Nam thành phố Lysychansk.

    Trước đó, Ukraine xác nhận lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Gorskoye (Hirske) và Zolotoe (Zolote), giúp họ gây áp lực lên Lysychansk từ phía Nam.

    Hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk là tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga vài tuần qua. Kiểm soát được hai nơi này, Nga gần như sẽ kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk.

    ukraine tien thoai luong nan o lugansk dspl
    Pháo phản lực Nga khai hỏa. Ảnh: TASS

    Trước đó, quân đội Nga và Ukraine đã giao tranh suốt nhiều tuần qua để giành quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk nằm ở tả ngạn sông Siberskyi Donets. Các lực lượng Ukraine chiến đấu tại thành phố này đang bị dồn vào khu công nghiệp nhưng họ vẫn tiếp tục cầm cự, thống đốc Lugansk Serhiy Haidai ngày 22/6 cho biết.

    Nhà phân tích quốc phòng Konrad Muzyka, Giám đốc công ty tư vấn Rochan có trụ sở tại Ba Lan nhận định: “Nga đang kiểm soát khoảng 97% pháo đài Lugansk. Vì thế một khi họ nắm giữ hoàn toàn Severodonetsk và tiếp đến là Lysychansk, họ có khả năng hoàn thành mục tiêu trong giai đoạn 2 của chiến dịch quân sự. Đây là điều cực kỳ quan trọng xét theo quan điểm của Moscow”.

    “Cả hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk có thể thất thủ trong thời gian gần”, ông Michael Kofman, Giám đốc chương trình Nga thuộc tổ chức nghiên cứu CNA tại Mỹ, nói. Điều này có thể mở đường cho Nga kiểm soát tỉnh Lugansk và tỉnh giáp ranh Donetsk. Hai tỉnh này hợp thành vùng Donbas.

    Dù vậy, giới phân tích quân sự cho rằng còn quá sớm để nhận định Nga sắp đạt được bước ngoặt đột phá trong chiến dịch quân sự đã kéo dài 4 tháng.

    “Nga có thể không có đủ lực lượng để tận dụng đợt tiến công cục bộ này. Họ sẽ lại phải đương đầu với một tổ hợp tuyến phòng ngự khác của Ukraine”, ông Kofman nói.

    Để đạt được những bước tiến gần đây, Nga cũng gặp những bất lợi, đặc biệt là đối với binh sĩ thiếu thốn trang bị được tuyển mộ từ các vùng ly khai Lugansk và Donetsk.

    Hôm 22/6, Quan chức tình báo quân sự Anh cho biết dân quân thân Moscow của Donetsk đã mất 55% lực lượng trong đợt giao tranh gần đây. Con số này bao gồm cả người tử vong lẫn bị thương.

    Sau khi kiểm soát được Lugansk, quân đội Nga sẽ phải đối diện một giai đoạn khó khăn hơn nữa nhằm kiểm soát phần diện tích còn lại do Ukraine nắm giữ ở tỉnh Donetsk.

    Mức độ phản kháng của Ukraine có thể sẽ tiếp tục được tăng cường khi họ nhận được thêm vũ khí từ phương Tây, dù hiện chưa rõ liệu số vũ khí ấy có thể khiến giao tranh đảo chiều hay không.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dat-buoc-tien-quan-trong-o-lugansk-a542179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan