+Aa-
    Zalo

    Ukraine sắp bước vào tuần tồi tệ nhất kề từ sau khi Mariupol thất thủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khả năng phòng thủ của Ukraine ở thành phố Lysychansk, thành phố cuối cùng còn thuộc tầm kiểm soát của Kyiv ở tỉnh Luhansk, đang trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết.

    Trong nhiều tuần qua, các lực lượng Nga đã cố gắng đẩy lùi các tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía Nam và phía Đông thành phố Lysychansk, nhằm bao vây triệt để các lực lượng cố thủ tại thành phố này.

    Trong vài ngày qua, quân Nga đã tiến vào một số ngôi làng ở phía Nam Lysychansk và cũng phải chịu tổn thất do hỏa lực của pháo binh Ukraine. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cho biết một số nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga đang được củng cố hoặc tạm thời rút lui để khôi phục khả năng chiến đấu.

    Trong bài phân tích mới về tình hình tại chiến dịch quân sự tại Luhansk, Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận xét việc Nga đạt được đột phá từ phía Nam có nghĩa là họ "có thể gây ra mối đe dọa Lysychansk".

    tinh hinh o ukraine
    Lực lượng phòng thủ Ukraine ở gần thành phố Lysychansk. Ảnh: Getty 

    Ngày 22/6 (giờ địa phương), các quan chức Ukraine xác định các khu định cư đã mất quyền kiểm soát ở Lysychansk nằm bên Bờ sông Siverskyi Donets phía Tây, cách khoảng 10 km từ vùng ngoại ô phía Nam của thành phố.

    Ông Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Luhansk, thông tin: "Các lực lượng Nga đang tiếp cận Lysychansk, cố thủ ở các thị trấn gần đó. Thành phố đang bị máy bay bắn phá hàng ngày".

    Ông Hayday thừa nhận tình hình rất "khó khăn" ở khu vực phía Nam Lysychansk. Ông nói: "Đối phương đang tiến vào Toshkivka, điều này cho phép họ tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa lực vào các khu định cư khác".

    Ông cho biết các lực lượng Nga hiện đã cố thủ ở một số ngôi làng ngay phía Nam Lysychansk, bao gồm Ustynivka, Pidlisne và Myrna Dolyna và đang tiến về Bila Hora. Ông Hayday thông tin: "Không dễ để những người lính của chúng tôi giữ được hàng thủ".

    Trong suốt chiến dịch của mình, Nga đã sử dụng chiến thuật bắn phá dữ dội trước khi cố gắng giành quyền kiểm soát một lãnh thổ nào đó. 

    Các lực lượng Ukraine hiện cũng đang tiếp tục chiến đấu ngoài rìa thành phố Severodonetsk và trong các cộng đồng lân cận. Ngoài ra, họ cũng có lợi thế ở một số khu vực có địa thể cao hơn ở Lysychansk. Tuy nhiên, các tuyến đường tiếp tế của Ukraine ngày càng trở nên mỏng manh hơn và sức mạnh tuyệt đối của hỏa lực Nga đang mài mòn các vị trí phòng thủ.

    Những diễn biến sau nhiều tuần kháng cự của Ukraine ở tỉnh Luhansk đã đánh dấu tuần khó khăn nhất đối với quân đội nước này kể từ khi thành phố Mariupol thất thủ, rơi vào tầm kiểm soát của Nga. 

    Các cuộc tấn công gần Lysychansk đang được thực hiện song song với những nỗ lực mới của Nga nhằm cắt đứt tuyến đường cao tốc chạy về phía Tây đến Bakhmut, một tuyến liên lạc quan trọng của lực lượng Ukraine. 

    Lực lượng phòng thủ Severodonetsk và Lysychansk của Ukraine đã làm tiêu hao hỏa lực của nhiều đơn vị Nga và làm chùn bước nỗ lực của Moscow ở khu vực Donetsk lân cận. Tuy nhiên, Nga vẫn có thể triển khai lực lượng dự bị được tổ chức ở các khu vực gần phía Tây Nam nước này - trong khi một số đơn vị tốt nhất của Ukraine đang có sự suy kiệt nghiêm trọng sau nhiều tháng giao tranh.

    Nhưng nếu Ukraine quyết định cố thủ xung quanh Lysychansk, điều này có thể cản trở nhiều nỗ lực của Nga, và kìm chân lực lượng Moscow trong nhiều tuần. Đến lúc đó, thế trận ở Lysychansk có thể giống với các thành phố bị khác như Severodonetsk, Popasna và Mariupol gần đó.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-sap-buoc-vao-tuan-toi-te-nhat-ke-tu-sau-khi-mariupol-that-thu-a542044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan