+Aa-
    Zalo

    Ukraine chính thức trở thành ứng viên EU

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu đã thống nhất quyết định cấp tư cách ứng viên cho Ukraine và Moldova.

    Hãng Reuters đưa tin, lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) quyết định cấp tư cách ứng viên cho Ukraine và nước láng giềng Moldova trong hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ ngày 23/6 (giờ địa phương).

    ukraine chinh thuc tro thanh ung vien eu091
    Lãnh đạo các nước EU chụp ảnh chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ ngày 23/6. Ảnh: Reuters

    "Một thời khắc lịch sử. Hôm nay đánh dấu bước quan trọng trên con đường hướng tới Liên minh châu Âu (EU) của các bạn", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đăng Twitter trong lúc diễn ra hội nghị. "Tương lai của chúng ta là cùng nhau sát vai".

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen xác nhận thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh Ukraine, Moldova sẽ phải tiếp tục nỗ lực ở giai đoạn tiếp theo để tiến tới chính thức được kết nạp vào khối.

    Bà Leyen cũng cho rằng, quyết định trao quy chế ứng viên cho Ukraine, Moldova một lần nữa cho thấy "EU đoàn kết, mạnh mẽ trước các mối đe dọa từ bên ngoài".

    Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng đưa ra thông báo: "Hội đồng châu Âu đã trao quy chế ứng viên cho Ukraine, Moldova. Đây là thời khắc lịch sử và là một tín hiệu hy vọng cho người dân Ukraine".

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bình luận, động thái cấp tư cách ứng viên cho Ukraine đã gửi "tín hiệu rất mạnh mẽ" tới Nga.

    "Đó là thông điệp rất mạnh mẽ, thống nhất với những gì châu Âu đã làm ngay từ đầu khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Đó là phản ứng nhanh chóng thông qua các biện pháp trừng phạt (Nga), thông qua hỗ trợ kinh tế, tài chính, quân sự cho Ukraine và bây giờ là thông qua động thái chính trị", ông Macron cho hay.

    Trong thông cáo phát đi sau cuộc họp, Hội đồng châu Âu cho biết EU tiếp tục cam kết viện trợ quân sự giúp Ukraine phòng vệ trước các hành động quân sự của Nga và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

    Ngay sau quyết định của EU, Tổng thống Zelensky đăng Twitter ca ngợi đây là "thời khắc lịch sử và duy nhất trong quan hệ Ukraine - EU, khởi đầu cho trang sử mới của châu Âu". Ông nhấn mạnh rằng "tương lai của Ukraine nằm ở EU" và "châu Âu không có sự chia rẽ".

    "Đây là thắng lợi mà chúng tôi đã phải chờ đợi 30 năm, 120 ngày. Chúng tôi sẽ đánh bại đối phương và giành lại lãnh thổ. Hoặc chúng tôi sẽ tái thiết Ukraine trước, sau đó sẽ giành lại lãnh thổ đã mất... Chúng tôi nhất định sẽ chiến thắng", Zelensky chia sẻ.

    Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cũng gọi quyết định của EU tạo nên "ngày lịch sử" và "giai đoạn mới trong công cuộc xây dựng châu Âu".

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu qua video: "Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của chặng đường dài mà chúng ta sẽ cùng nhau bước đi. Người dân Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Tương lai của Ukraine là cùng với EU. Chúng ta cùng nhau sát cánh vì hòa bình. Ukraine sẽ thắng thế. Châu Âu sẽ thắng thế".

    Quyết định của EU đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang, đặc biệt ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

    Hiện quân đội Ukraine đã mất quyền kiểm soát làng Metokin, gần thành phố Severodonetsk. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết, Nga đang tập hợp lực lượng để chuẩn bị cho "trận đánh cuối cùng" ở Severodonetsk và Lysychansk.

    Đây được coi là những chốt chặn cuối cùng của Ukraine nhằm ngăn Nga kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass (gồm 2 tỉnh Lugansk và Donetsk). Nếu chiếm được 2 thành phố này, Nga có thể tạo bàn đạp tiến công ở Donetsk. Hơn 1 tháng qua, Moscow với ưu thế vượt trội cả về binh sĩ và hỏa lực vẫn chưa thể kiểm soát 2 "pháo đài" này.

    Trong khi đó, Kiev kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây đẩy nhanh vũ khí hạng nặng nhằm giúp nước này có năng lực tương xứng Nga trên chiến trường.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-chinh-thuc-tro-thanh-ung-vien-eu-a542019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan