+Aa-
    Zalo

    Nga đề xuất xây dựng trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất tăng cường xuất khẩu khí đốt qua Thổ Nhĩ Kỳ và biến nước này thành trung tâm cung cấp khí đốt mới.

    Ngày 14/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông ủng hộ đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về kế hoạch xây dựng trung tâm khí đốt mới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Erdogan trở về từ Kazakhstan sau cuộc hội đàm với ông Putin ngày 14/10.

    nga de xuat lap trung tam cung ung khi dot tai tho nhi ky dspl
    Tổng thống Nga Putin bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại Diễn đàn "Tuần lễ năng lượng Nga" ở Kazakhstan, ngày 13/10. Ảnh: AP

    Theo đó, trong cuộc gặp với Tổng thống Erdogan, nhà lãnh đạo Nga đã đề xuất ý tưởng xây dựng 1 hệ thống đường ống dẫn khí mới và thiết lập một trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển nhiên liệu đến các nước thứ ba, chủ yếu là châu Âu.

    Theo ông Putin, trung tâm này cũng có thể đóng vai trò như một nền tảng để điều chỉnh giá khí đốt về mức thị trường bình thường mà không có bất kỳ mục đích chính trị nào.

    Nhà lãnh đạo Nga đánh giá, Thổ Nhĩ Kỳ hiện là tuyến vận chuyển khí đốt tới châu Âu đáng tin cậy nhất, xuất phát từ sự hỗ trợ vững chắc của Tổng thống Erdogan đối với việc xây dựng và vận hành đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

    Nga đang tìm cách chuyển hướng đường ống vận chuyển khí đốt sau những vấn đề với đường ống Nord Stream. Trước khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine, Nga cung cấp đến 40% khí đốt của châu Âu.

    Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Ankara sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho việc xây dựng trung tâm khí đốt quốc tế trong thời gian nhanh nhất có thể. Và địa điểm tốt nhất là khu vực Thrace ở phần châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ông Erdogan nêu rõ nước này đang vận hành một trung tâm phân phối khí đốt quốc gia và hoan nghênh đề xuất về một trung tâm phân phối quốc tế.

    Bên cạnh đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara có thể phối hợp với Moscow để xác định các nước thu nhập thấp mà Nga có thể xuất khẩu ngũ cốc và phân bón. Ông Erdogan cho biết hai bên quyết tâm tăng cường và tiếp tục các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận Istanbul, cũng như đảm bảo việc vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ tới các nước kém phát triển.

    Thỏa thuận Istanbul đảm bảo nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng trên biển Đen, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất khẩu phân bón và ngũ cốc của Nga, được hai bên ký kết hồi tháng 7/2022 dưới sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-de-xuat-xay-dung-trung-tam-khi-dot-o-tho-nhi-ky-a554270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan