+Aa-
    Zalo

    Ukraine thúc giục phương Tây viện trợ thêm năng lực phòng không

    (ĐS&PL) - Sau khi Ukraine hứng loạt tên lửa, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã kêu gọi các thành viên G7 viện trợ thêm năng lực phòng không.

    Cụ thể, tại cuộc họp ngày 11/10 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói rằng: “Tôi mong đợi đối tác của chúng tôi đạt được tiến triển trong các vấn đề phòng thủ tên lửa và phòng không, cũng như những thoả thuận về cung cấp vũ khí và đạn dược quan trọng đối với chúng tôi”.

    nhu
    Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy phát biểu trước một cuộc họp ảo của các nhà lãnh đạo G7 vào ngày 11/10.

    Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov thông báo đã nhận thêm 4 hệ thống lựu pháo cơ động HIMARS nữa của Mỹ và 4 hệ thống phòng không IRIS-T từ Đức.

    Phía Mỹ đồng thời cho biết sẽ đẩy nhanh việc chuyển hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine.

    Đến nay, các quyết định về tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine luôn được Mỹ và các đồng minh cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo mục tiêu quan trọng nhất là tránh một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Nga và phương Tây. Giới chức Mỹ vẫn thận trọng về khả năng có động thái quyết đoán hơn đối với Nga trên chiến trường Ukraine.

    Trong khi đó, dù đã nhận được một lượng đáng kể vũ khí viện trợ từ phương Tây, Ukraine vẫn đề nghị cung cấp thêm. Vụ tập kích tên lửa của Nga trở thành là một bước leo thang và phương Tây được cho là sẽ đẩy nhanh tiến độ chuyển giao vũ khí tối tân cho Ukraine.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 11/10 cũng đã lên tiếng kêu gọi đồng minh tăng tốc giải ngân các khoản viện trợ Ukraine.

    "Chúng tôi đang kêu gọi các đối tác và đồng minh chung tay cùng chúng tôi bằng cách nhanh chóng thực hiện các cam kết của họ với Ukraine và đẩy mạnh thực hiện nhiều hơn nữa", bà Yellen nói tại cuộc gặp người đồng cấp Ukraine Sergii Marchenko.

    Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tăng quy mô và tốc độ viện trợ sẽ giúp Ukraine duy trì các dịch vụ thiết yếu của chính phủ cũng như khởi động quá trình "xây dựng và phục hồi".

    Bà Yellen nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ bắt đầu "cung cấp cho chính phủ Ukraine trong những tuần tới khoản hỗ trợ ngân sách 4,5 tỷ USD được quốc hội nước này thông qua hôm 30/9".

    Phía Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Joe Biden cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine những phương tiện cần thiết để phòng vệ, trong đó có các hệ thống phòng không tiên tiến. Ông Biden cũng nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục viện trợ kinh tế, nhân đạo cho Ukraine, trong khi gia tăng sức ép lên Nga thông qua các lệnh trừng phạt.

    Mộc Miên (Theo CNN, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thuc-giuc-phuong-tay-vien-tro-them-nang-luc-phong-khong-a553941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan