+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ cầu Crimea: Nga kiểm tra thiệt hại, cảnh báo "đáp trả"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các thợ lặn Nga đã được triển khai để kiểm tra thiệt hại sau vụ nổ cây cầy đường bộ và đường sắt nối liền giữa Nga với bán đảo Crimea.

    Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Phó thủ tướng Marat Khusnullin cho biết các thợ lặn sẽ bắt đầu công việc kiểm tra thiệt hại cây cầu đường sắt và đường bộ nối liền giữa Nga và Crimea vào lúc 6h ngày 9/10 (giờ Moscow). Theo đó, một cuộc kiểm tra khác chi tiết hơn trên mực nước cũng sẽ được hoàn thiện vào cuối ngày. 

    Thông tin về vụ nổ, Thống đốc Crimea Sergei Aksyonov cho biết: "Tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, vụ việc đã gây phẫn nộ và nhiều người mong muốn một vụ đáp trả".

    no cau crimea
    Cận cảnh khoảnh khắc chiếc xe tải phát nổ trên cầu Crimea. Ảnh: Anadolu Agency

    Trước đó, Nga đã đe doạ trả đũa bất kỳ hành động tấn công nào nhằm vào cây cầu này. Phía Moscow cho rằng những kẻ phá hoại đã gài bom lên xe tải và kích nổ trên cầu. Tuy nhiên, Ukraine chưa trực tiếp lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

    Theo Thống đốc Aksyonov, lượng nhiên liệu và lương thực tại bán đảo Crimea đủ để cung cấp trong hơn 2 tháng. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định các lực lượng của họ ở miền Nam Ukraine có thể được tiếp tế thông qua các tuyến đường bộ và đường biển hiện có.

    Tại Crimea, khoảng 10 giờ sau vụ nổ, giao thông đường bộ đã được nối lại. Bộ giao thông vận tải của Nga cũng đã giải tỏa giao thông đường sắt để khởi động lại.

    Cây cầu được xem là huyết mạch của các lực lượng Nga tại khu vực Kherson, miền Nam Ukraine, và cảng hải quân Sevastopol của Nga. Sau vụ nổ, Thống đốc Aksyonov đã trấn an người dân: "Hãy bình tĩnh, đừng hoảng sợ". 

    Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và 4 năm sau đó, cây cầu dài 19km, kết nối bán đảo với mạng lưới giao thông Nga đã được khánh thành. Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phía Kiev đã nhiều lần yêu cầu Nga rút khỏi Crimea và toàn bộ những khu vực khác của nước này. 

    Vẫn chưa rõ liệu vụ nổ cầu Crimea có phải là một vụ tấn công có chủ ý hay không nhưng thiệt hại đối với một cấu trúc cao cấp như vậy xảy ra trong bối cảnh Nga đang gặp bất lợi trên chiến trường.

    James Nixey, một nhà phân tích chính trị tại thinktank Chatham House, nhận định: "Có thể tưởng tượng rằng Nga sẽ xây dựng lại cầu nhưng họ sẽ không thể bảo vệ cây cầu khi thua trận". 

    Vài giờ sau vụ nổ, Nga đã bổ nhiệm ông Sergei Surovikin làm chỉ huy tổng thể đầu tiên của họ trong cuộc chiến ở Ukraine. 

    Đánh giá về tác động vụ nổ, Bộ Quốc phòng Anh ngày 9/10 cho biết: "Hai đoạn sàn cầu của một bên làn ôtô bị sập có chiều dài xấp xỉ 250m. Các phương tiện gần như chắc chắn lưu thông trở lại trên bên làn ôtô còn lại, song lưu lượng sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Chưa rõ mức độ thiệt hại đối với làn đường sắt của cầu Crimea, song bất cứ gián đoạn nghiêm trọng nào với tuyến đường này có thể tác động đáng kể đến khả năng duy trì lực lượng của Nga tại miền nam Ukraine, vốn đang trong tình trạng căng thẳng". 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dieu-tho-lan-kiem-tra-sau-vu-no-cau-crimea-a553645.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan