+Aa-
    Zalo

    Nga lập tức đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủy quyền cho Bộ Ngoại giao nước này thực hiện những hành động nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, theo Sputnik.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủy quyền cho Bộ Ngoại giao nước này thực hiện những hành động nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, theo Sputnik.

    Thượng viện Mỹ đã thông qua một phiên bản mới của đạo luật trừng phạt đối với Nga, Iran và Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt nhằm vào quốc phòng, thông tin, khai thác mỏ, vận tải và đường sắt của Nga, đồng thời hạn chế giao dịch với ngân hàng Nga cũng như các công ty năng lượng. Chỉ cần Tổng thống Trump đặt bút ký, lệnh trừng phạt sẽ chính thức được áp dụng.

    EU mô tả dự luật trừng phạt mới là một động thái đơn phương và cho biết Brussels sẵn sàng "hành động một cách thích đáng" để đáp trả. Trong khi đó Tổng thống Nga Putin nói rằng nếu được thông qua, dự luật trừng phạt chống Nga của Mỹ sẽ là một động thái "cởi mở".

    Hôm 28/7, Moscow đã có phản ứng đầu tiên đối với dự luật trừng phạt mới. Bộ Ngoại giao Nga đã đình chỉ sử dụng tất cả các kho hàng, cũng như các khu phức hợp của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu Mỹ cắt giảm số nhân viên ngoại giao đang ở Nga lên tới 455 người đến ngày 1/9 tới.

    Nga bắt đầu hành động đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: Sputnik

    Hơn nữa, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ bảo lưu quyền đối ứng nhằm đánh vào lợi ích của Mỹ.

    Theo người phát ngôn Điệm Kremlin Dmitry Peskov, các biện pháp đáp trả đã được chính Tổng thống Putin ủy quyền.

    Bên cạnh đó, ông Nikolai Platoshkin, người đứng đầu bộ phận quan hệ quốc tế của Đại học Nhân văn Moscow, có một vài kịch bản về cách thức Nga có thể áp dụng nếu dự luật trừng phạt mới được chính thức thông qua ở Mỹ.

    "Bản thân dự luật có chứa một mẹo, trong phần 237 có ghi rằng các biện pháp trong hành động này không được cản trở các hoạt động của NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ). Vậy thì hãy ngăn cách họ khỏi không gian bằng cách ngừng vận chuyển các phi hành gia Mỹ đến ISS (Trạm Không gian Quốc tế)", Platoshkin nói tại một cuộc họp ở Moscow.

    Chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ sẽ không có hiệu lực. Theo Platoshkin, Nga cũng có thể rút tiền đầu tư vào Kho bạc Mỹ. "Ví dụ như, tại sao chúng ta không đặt tiền vào trái phiếu Đức?", ông nói.

    Hơn nữa, Platoshkin nói rằng Nga có thể ngừng xuất khẩu phân bón sang Mỹ nếu các biện pháp trừng phạt mới được thông qua. “Các công ty Trung Quốc có thể mua gấp đôi", ông nói thêm rằng trên thực tế có rất nhiều biện pháp có thể dùng để đáp trả.

    Tuy nhiên ông Dmitry Evstafyev, một nhà phân tích chính trị và giáo sư tại Trường Đại học Kinh tế lại cho rằng Nga nên hành động thận trọng, không nên vội vã phản ứng vì có thể làm mất ưu thế.

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-lap-tuc-dap-tra-lenh-trung-phat-cua-my-a197596.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan