+Aa-
    Zalo

    Nga nói gì về đề xuất hòa bình cho Ukraine của tỷ phú Elon Musk?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 4/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng trước đề xuất hòa bình của tỷ phú Elon Musk.

    Ngày 4/10, Điện Kremlin đã lên tiếng trước đề xuất của tỷ phú người Mỹ Elon Musk về kế hoạch hòa bình để chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

    "Việc một người như ông Elon Musk tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tình thế hiện nay là điều rất tích cực", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. Mặc dù vậy, ông Peskov nói rằng mọi giải pháp hòa bình mà không đáp ứng tất cả điều kiện của Nga là "tuyệt đối bất khả thi".

    Trước đó vào ngày 3/10, tỷ phú Elon Musk làm dậy sóng mạng xã hội khi nêu ra đề xuất phương án hòa bình cho Ukraine.

    Ông Musk gợi ý tổ chức các cuộc bầu cử mới ở 4 khu vực gần đây đã bỏ phiếu để sáp nhập Nga, còn Ukraine sẽ cam kết trung lập và từ bỏ yêu sách đối với bán đảo Crimea. Cụ thể, Elon Musk cho rằng Nga nên thực hiện lại các cuộc bầu cử ở các khu vực sáp nhập dưới sự giám sát của Liên hợp quốc và Nga sẽ rút khỏi các khu vực này nếu cử tri muốn.

    nga phan ung truoc elon musk
    Elon Musk.

    Theo kế hoạch, Crimea sẽ được tuyên bố chính thức là một phần của Nga, như từ hồi năm 1788 cho đến khi nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev trao bán đảo này cho Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ukraine vào năm 1954. Ông Musk từng gọi quyết định của ông Khrushchev là một sai lầm.

    Sau đó, Elon Musk đề nghị Ukraine cam kết trung lập như Nga đã yêu cầu từ lâu trước khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 2, đồng thời đảm bảo cung cấp nước cho Crimea. Ukraine đã cắt nguồn cung nước vào năm 2014 sau khi người dân Crimea bỏ phiếu để tái gia nhập Liên bang Nga. Ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch ở Ukraine, nguồn cung đã được khôi phục.

    Bình luận về đề xuất của mình, ông Musk nói: "Cuối cùng thì đây rất có thể sẽ là kết quả và trước khi điều đó xảy ra, vấn đề sẽ chỉ là có bao nhiêu người chết". Đến nay, bài đăng của Elon Musk đã nhận được 2,5 triệu lượt tương tác, trong đó hơn 60% phản đối đề xuất này.

    Ông Peskov tuyên bố có những tài khoản Twitter "ảo" đã tham gia tương tác với bài đăng của Musk mà không đưa ra bằng chứng cụ thể. Quan chức Nga nói thêm Moscow "luôn sẵn sàng đàm phán kết thúc xung đột".

    Đáp trả, Tổng thống Zelensky cũng tạo một khảo sát trên tài khoản Twitter của mình với câu hỏi "bạn thích Elon Musk nào hơn?", kèm 2 lựa chọn gồm "Người ủng hộ Ukraine" và "Người ủng hộ Nga".

    Trước đó, tỷ phú Musk từng hỗ trợ mạng internet vệ tinh cho Ukraine với dịch vụ Starlink. Ông hiện là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 232,4 tỷ USD.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-noi-gi-ve-de-xuat-hoa-binh-cho-ukraine-cua-ty-phu-elon-musk-a553199.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan